Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh do Mỹ - Hàn...

Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh do Mỹ – Hàn tập trận

Triều Tiên cho rằng việc Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ cho thấy Seoul không có ý định thực hiện thỏa thuận quân sự đã ký với Bình Nhưỡng.

“Các cuộc tập trận đang khuấy động ‘sự quan ngại và tức giận nghiêm trọng’. Chúng được coi là động thái liều lĩnh nhằm phá hủy hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ chiến tranh”, trang web tuyên truyền của Triều Tiên Uriminzokkiri ngày 17/4 đăng bài xã luận, đề cập đến hai cuộc tập trận đổ bộ gần đây của Mỹ và Hàn Quốc.

Uriminzokkiri cho rằng những cuộc tập trận này chứng tỏ Hàn Quốc không muốn duy trì thỏa thuận quân sự hồi tháng 9/2018, đồng thời khẳng định quyết định của Seoul về việc hoãn các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Washington cũng chỉ là hành động đánh lạc hướng nhằm che giấu ý định đó.

Trang web tuyên truyền khác của Triều Tiên là Meari cũng đăng bài viết tương tự, chỉ trích việc Hàn Quốc mời thủy quân lục chiến Mỹ tập trận là “một hành động khiêu khích và đùa với lửa nhằm làm tổn hại những người cùng chủng tộc”.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng hai kết thúc mà không có thỏa thuận nào giữa hai bên. Tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn Quốc và các chuyên gia Mỹ phát hiện Bình Nhưỡng có dấu hiệu đang khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae và có hoạt động tối thiểu tại cơ sở hạt nhân Yongbon.

Triều Tiên ngày 17/4 tuyên bố thử nghiệm thành công một vũ khí chiến thuật mới, lần phóng vũ khí công khai đầu tiên kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi năm ngoái.

Trump trước đó vẫn thể hiện cam kết tiếp tục đàm phán với Bình Nhưỡng bằng cách nhấn mạnh quan hệ gần gũi với lãnh đạo Triều Tiên. Tháng trước, ông ra lệnh rút các lệnh trừng phạt bổ sung lên Bình Nhưỡng vì “quý mến Kim Jong-un”.

RELATED ARTICLES

Tin mới