Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới17 nước Arab tham gia 'Vành đai, Con đường' của TQ

17 nước Arab tham gia ‘Vành đai, Con đường’ của TQ

Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận trị giá hàng nghìn tỷ USD với 17 nước Arab về sáng kiến “Vành đai, Con đường”.

Nhiều quốc gia Arab quyết định tham gia “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Xinhua (Trung Quốc) đưa tin dựa trên kết quả của Diễn đàn Trung Quốc-Arab tổ chức tại Thượng Hải ngày 16/4.

Kênh RT (Nga) cho biết có hàng trăm doanh nhân, chính khách và học giả người Trung Quốc, Ai Cập, Lebanon, Djibouti, Oman… tham dự Diễn đàn Trung Quốc-Arab về cải tổ và phát triển. Diễn đàn năm nay có chủ đề “Xây dựng Vành đai-Con đường, chia sẻ phát triển và thịnh vượng”.

Nhiều quốc gia Arab đã thể hiện sự quan tâm về hợp tác với Trung Quốc. Ngoài việc tham gia “Vành đai, Con đường”, 12 quốc gia Arab còn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.

Trong buổi họp báo ngày 17/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói: “Đại diện các quốc gia Arab cho biết hợp tác “Vành đai, Con đường” với Trung Quốc đem lại cơ hội lớn với chính họ trong cải cách và tăng trưởng”.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của các quốc gia Arab với 190 tỷ USD thương mại song phương trong năm 2017.

Trong tháng 4 này, Thụy Sĩ cũng bày tỏ ý định ký kết tham gia“Vành đai, Con đường”. Trong khuôn khổ chuyến thăm Italy của Chủ tịch Tập Cận Bình, ngày 23/3, Trung Quốc và Italy đã ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giữa hai chính phủ trong khuôn khổ dự án “Vành đai, Con đường”.

RELATED ARTICLES

Tin mới