Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChiến hạm Nga-Trung tụ họp, Mỹ-Nhật cuống cuồng tìm kiếm F-35 rơi

Chiến hạm Nga-Trung tụ họp, Mỹ-Nhật cuống cuồng tìm kiếm F-35 rơi

Mỹ-Nhật đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm chiến F-35A Lightning II bị rơi hôm 09/4, trong bối cảnh chiến hạm Nga-Trung đang tập trung rất đông ở gần Nhật Bản.

Mỹ tăng tàu lặn ngầm tìm kiếm F-35 rơi

Hoa Kỳ và Nhật Bản đang ‘điên cuồng’ tìm kiếm chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35A Lightning II đã bị rơi xuống tỉnh Aomori, nhằm tránh nguy cơ bị Trung Quốc hoặc Nga thu được chiếc chiến đấu cơ tối tân này trong một chiến dịch tình báo quân sự rất lớn.

Chiếc máy bay đã bị ‘mất liên lạc’ vào ngày 9 tháng 4 ở vùng biển Thái Bình Dương, ngoài khơi tỉnh đông bắc Nhật Bản Aomori, trong một cuộc tập trận của Lực lượng Phòng vệ Trên không của Nhật Bản. Viên phi công của chiếc máy bay tàng hình một chỗ ngồi này cũng mất tích.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan đã đồng ý vào hôm 20/4 là sẽ tăng cường hợp tác trong việc tìm kiếm chiếc máy bay chiến đấu F-35A bị rơi ở tỉnh Aomori và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Iwaya và Shanahan đã đạt được thỏa thuận trong một cuộc họp tại Lầu Năm Góc. Cả hai nước đều lo ngại về hệ lụy của chiếc máy bay tối tân nhất của Mỹ được phục hồi bởi một đối thủ lớn như Trung Quốc hay Nga, vì nó có thể tạo ra một scandal an ninh tình báo quân sự lớn.

Nếu Nga hay Trung Quốc có thể lấy được các mảnh xác của chiếc F-35, họ có thể khôi phục chúng và nắm được những công nghệ quan trọng nhất trong việc chế tạo chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ. Đây là điều mà bất cứ nước nào, nhất là Nga-Trung, những nước đang chế tạo tiêm kích tàng hình, rất là thèm muốn.

 Đặc biệt là trong thời điểm vừa qua, Nga đã điều một nhóm chiến hạm (4 chiếc) đến Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc để tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc ở Thanh Đảo.

Các chiến hạm Nga đến Trung Quốc bao gồm tàu hộ vệ hạng nặng Đô đốc Gorshkov, tàu cứu kéo Nikolai Chiker, tàu hỗ trợ hậu cần-kỹ thuật đa năng Elbrus và tàu chở dầu Kama.

Sự xuất hiện của các chiến hạm Nga ở vùng biển gần Nhật Bản càng khiến Mỹ và Nhật Bản gia tăng sự lo ngại.

Nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết, người đồng cấp Mỹ đã nói với ông rằng, Hoa Kỳ sẽ điều một tàu tìm kiếm dưới biển sâu đến địa điểm gặp nạn trong nỗ lực chung với Lực lượng Phòng vệ Trên biển của Nhật Bản để thu hồi những mảnh xác của chiếc chiến đấu cơ do Lockheed Martin thiết kế.

Khi được một phóng viên hỏi về khả năng Trung Quốc lấy được chiếc máy bay bị rơi, Iwaya nói: “Chúng tôi đang tiếp tục các hoạt động tìm kiếm dưới sự giám sát chặt chẽ. Tôi không thấy khả năng như vậy”.

Nhật vẫn trung thành với F-35 bất kể sự cố máy bay rơi

Mặc dù gặp sự cố đáng tiếc trên, giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, nước này vẫn cam kết tiến hành mua máy bay chiến đấu F-35A theo kế hoạch từ Hoa Kỳ.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không có thông tin cụ thể về những thay đổi trong kế hoạch mua sắm của chúng tôi” – ông Iwaya nói và nhấn mạnh rằng, Tokyo không có dự định thay đổi kế hoạch mua và triển khai khoảng 142 chiếc tiêm kích tàng hình của Mỹ.

Bộ trưởng Nhật Bản cũng cho biết ông yêu cầu Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự tái diễn của các sự cố như cái chết gần đây của một quân nhân Hoa Kỳ và một phụ nữ Nhật Bản ở tỉnh Okinawa.

Iwaya nói rằng “thật đáng tiếc” rằng một sự cố như vậy đã xảy ra khi hai chính phủ đang thúc đẩy việc tái tổ chức quân đội Mỹ tại Nhật Bản, bao gồm cả việc di chuyển theo kế hoạch đã định của Lực lượng Không quân thuộc Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở căn cứ Futenma, nằm ở các hòn đảo phía nam, nơi đặt phần lớn các cơ sở quân sự của quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản.

Binh sĩ Mỹ và người phụ nữ được tìm thấy đã chết ngày 13 tháng 4 tại một căn hộ ở thị trấn Chatan, Okinawa, miền nam Nhật Bản. Các nguồn tin quân sự của Hoa Kỳ cho biết người đàn ông có thể đã giết người phụ nữ và sau đó tự sát.

Ông Shanahan cũng xin lỗi về vụ việc, nói rằng đó là một trường hợp đau đớn và rất đáng tiếc.

Iwaya và Shanahan tái khẳng định rằng việc di dời Futenma từ một khu dân cư đông đúc ở Ginowan đến khu vực ven biển ít dân cư của Henoko ở Nago là “giải pháp duy nhất” để tránh sự lo ngại về an toàn và tiếng ồn, mà căn cứ đã gây ra khiến người dân Okinawa phản đối.

RELATED ARTICLES

Tin mới