Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCIA cáo buộc Bắc Kinh, Huawei đáp trả lạnh lùng

CIA cáo buộc Bắc Kinh, Huawei đáp trả lạnh lùng

 Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA đã phát đi cáo buộc “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc được chính quyền nước này tài trợ.

The Times đưa tin, theo CIA, Huawei đang được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Ủy ban An ninh Quốc gia và chi nhánh thứ ba của mạng lưới tình báo nhà nước Trung Quốc tài trợ.

Trích dẫn một nguồn tin từ CIA, kết luận điều tra cho thấy Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc đã chứng thực sự tài trợ với công ty này.

Ngay lập tức, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng Washington có thể hủy hợp tác với một số “đối tác chiến lược quan trọng”, những người sử dụng các hệ thống của Huawei Technologies Co Ltd.

Huawei gần đây đã phải đối mặt với các cáo buộc rằng nó có liên quan đến chính phủ Trung Quốc và thậm chí đã thay mặt họ làm gián điệp, điều mà công ty này đã kịch liệt phủ nhận.

Năm ngoái, Úc, Nhật Bản, New Zealand và Mỹ đã cấm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc tham gia các hợp đồng của chính phủ, với lý do bảo mật, trong khi một số quốc gia khác cho biết họ cũng lo lắng về các hoạt động của Huawei.

Nhiều đơn vị điều tra của Mỹ đã tham gia điều tra Huawei. Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã tiến hành hàng chục cuộc điều tra từ cuối năm 2018 và dự kiến sẽ nối dài đến hết năm 2019.

Đáp lại những cáo buộc của CIA và Washington, Huawei khẳng định hãng này sẽ không bao giờ từ bỏ Mỹ dù hiện tại không có doanh thu từ thị trường này. Ông Joe Kelly, Giám đốc truyền thông toàn cầu của Huawei khẳng định: “Những ồn ào thời gian gần đây liên quan đến Mỹ khiến chúng tôi bận rộn hơn, vất vả hơn một chút. Những quyết định về chính trị không khiến hệ thống mạng toàn cầu an toàn hơn” – ông Kelly cho biết.

Về những cáo buộc, ông Joe Kelly cho rằng phía Mỹ không có bằng chứng nào. “Mỹ nói chúng tôi có vấn đề, chúng tôi nói lại rằng phía Mỹ hãy đưa bằng chứng ra. Có thể họ không cần nói thằng với chúng tôi, hoặc nói trên toàn cầu nhưng ít nhất phải nói với nhà mạng để họ biết chúng tôi gặp vấn đề gì”.

“Mỹ hoàn toàn không có trải nghiệm gì về sản phẩm của Huawei nhưng luôn khẳng sản phẩm của chúng tôi không an toàn. Đó là điều kỳ lạ”, ông Kelly kết luận.

Liên quan đến vấn đề kinh doanh của Huawei, ông Joe Kelly cho biết: “Nói đến việc làm ăn tại thị trường Mỹ, chúng tôi chia làm 2 phần. Chúng tôi hiện mua linh kiện của hơn 50 công ty Mỹ, trị giá hợp đồng là 12 tỷ USD. Trong khi đó, việc bán thiết bị, công nghệ cho nhà mạng Mỹ bị ngăn cấm, như các bạn đã biết. Mặc dù vậy, doanh thu của chúng tôi vẫn tăng gấp 3 lần từ 2012 đến nay mà không có Mỹ”.

Đáp trả những cáo buộc từ phía Mỹ, Huawei đã đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ, yêu cầu đảo ngược một phần điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA). Huawei cáo buộc một phần của đạo luật này đã vi phạm Hiến pháp Mỹ khi cho phép trừng phạt cá nhân hoặc tổ chức mà không cần xét xử.

RELATED ARTICLES

Tin mới