Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản trước các cuộc tấn công...

Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản trước các cuộc tấn công mạng

Hôm 19/4, Nhật Bản và Mỹ đồng ý rằng cam kết của Washington bảo vệ Nhật Bản theo Hiệp ước Anh ninh song phương, là bao gồm cả an ninh mạng. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa ra lời khẳng định như vậy giữa 2 đồng minh, theo SCMP.

Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của 2 nước nhấn mạnh rằng sự bảo vệ của Mỹ đối với Nhật Bản, sẽ mở rộng đến các cuộc tấn công mạng lớn vào các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Tuyên bố chung sau cuộc họp tại Washington, nêu rõ: “Các bộ trưởng khẳng định luật pháp quốc tế áp dụng trong không gian mạng, và trong một số trường hợp, một cuộc tấn công mạng có thể coi là một cuộc tấn công vũ trang như được qui định tại Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật – Mỹ”. 

Các bộ trưởng họp tại Lầu năm góc hôm 19/4/2019. (Ảnh: AP)

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh cam kết của họ trong việc lãnh đạo những nỗ lực quốc tế nhằm thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, bao gồm chống lại việc san nhượng dầu mỏ trái phép từ tầu này sang tầu khác, và bán than trái phép và các mặt hàng bị cấm khác, để buộc Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya yêu cầu Mỹ hợp tác trong việc điều tra vụ rơi máy bay chiến đấu F-35A ở Thái Bình Dương trong cuộc tập trận của Lực lượng Phòng không Nhật Bản hồi đầu tháng.

Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Lực lượng Phòng không Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo / Reuters)

Bốn bộ trưởng khẳng định sự phối hợp trong các hoạt động tác chiến nhiều lĩnh vực, bao gồm trên bộ, trên biển và trên không, cũng như các lĩnh vực ưu tiên của không gian, không gian mạng và trên phổ điện từ, cho phép phá vỡ sóng vô tuyến và gây nhiễu các hệ thống định vị toàn cầu của đối phương.

Từ trái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  Patrick Shanahan đến cuộc họp báo hôm 19/4/2019 tại Washington. (Ảnh: AFP)

“Các bộ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải cùng nhau giải quyết những thách thức này để đảm bảo sự vượt trội của liên minh trong một tình huống bất ngờ, bảo vệ các thể chế của chúng ta và trật tự dựa trên quy tắc trong thời bình”, tuyên bố chung nêu rõ.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đề cập đến các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga trong không gian vũ trụ và không gian mạng, các lĩnh vực mới nổi, mang đến tiềm năng to lớn nhưng cũng có những điểm yếu đáng kể.

Theo ngoại trưởng Mỹ Pompeo, hai bên “nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác để bảo vệ thông tin mật, duy trì tính ưu việt về công nghệ, và bảo vệ lợi thế kinh tế và quốc phòng đã chia sẻ, khỏi bị đánh cắp và khai thác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới