Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ làm “quan sát viên” cuộc diễu hành tàu biển của TQ

Mỹ làm “quan sát viên” cuộc diễu hành tàu biển của TQ

Hôm nay (23/4), Hải quân Trung Quốc tổ chức diễu hành kỷ niệm 70 năm thành lập. Tham gia sự kiện này có sự tham gia của hàng chục quốc gia trên thế giới, rất tiếc, không có đại diện Hải quân Mỹ.

Hãng tin Reuters cho hay, có 13 nước gửi tàu dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc.Các tàu chiến của Ấn Độ, Australia và một số nước khác được đã cập cảng Thanh Đảo từ hôm 21/4.

Mặc dù còn căng thẳng và bất đồng với Trung Quốc do những tranh chấp lãnh thổ ở biên giới và do Bắc Kinh ủng hộ Pakistan, Ấn Độ vẫn cử tàu khu trục tên lửa INS Kolkata cùng một tàu tiếp tế tham dự cuộc diễu hành. Còn Australia điều hẳn tàu khu trục tên lửa dẫn đường HMAS Melbourne đến Thanh Đảo.

Bạn đọc hẳn còn nhớ thời gian qua Trung Quốc và Australia và Trung Quốctồn tại nhiều bất đồng do nghi vấn Bắc Kinh can thiệp vào công việc chính trị của Australia.Chính phủ Australia cũng đã cấm tập đoàn Huawei của Trung Quốc cung cấp trang thiết bị cho hệ thống mạng 5G tại nước này.

Nước láng giềng Nhật Bản gửi một tàu khu trục tới Thanh Đảo. Thời gian qua, quan hệ song phương Trung – Nhật xấu đi nghiêm trọng do tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hẳn Bắc Kinh rất bất ngờ khi người “bạn tốt” Pakistan không gửi tàu chiến đếnThanh Đảo?

Theo học giả Collin Koh, từ Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, thuộc Đại học công nghệ Nayang, Singapore: Từ khía cạnh kinh tế thì sự mạnh lên của Hải quân Trung Quốc là tốt cho khu vực. Nhưng xét về địa chính trị, Hải quân Trung Quốc mạnh hơn sẽ gây nên những lo ngại và bất an, bởi nhiều điểm nóng mâu thuẫn địa chính trị xung quanh khu vực hiện nay có liên quan đến Trung Quốc và các láng giềng.

Một sự kiện lớn như thế nhưng Mỹ tỏ ra rất ghẻ lạnh. Washington gần như sẽ chỉ làm quan sát viên chương trình kỷ niệm 70 năm Hải quân Trung Quốc.Tờ Washington Free Beacon hôm đầu tháng 4 đưa tin, Bộ ngoại giao Mỹ phản đối bất kỳ hình thức tham gia nào của quân đội Mỹ trong sự kiện ngày này. Không hề có một tàu chiến hay sĩ quan Mỹ nào tham dự hoạt động diễu hành của Hải quân Trung Quốc.

Đây rõ ràng là tín hiệu của cứng rắn của chính quyền tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh. Bởi cuộc diễu hành của Hải quân Trung Quốc không chỉ phô trương “những bước tiến dài” mà Hải quân Trung Quốc thực hiện được trong bảy chục năm qua , mà còn là “tín hiệu xác thực về sự răn đe đối với những đối thủ của Trung Quốc trong khu vực, xa hơn là con ngóao ộp Mỹ”.

Về phía chủ nhà, Phó đô đốc Khâu Diên Bằng – Phó tư lệnh Hải quân Trung Quốc –tuyên bố đanh thép: “Lực lượng vũ trang này không phải là một mối đe dọa và sẽ không bao giờ “theo đuổi bá quyền”.Hải quân Trung Quốc luôn là lực lượng hòa bình và sẽ không bao giờ là mối đe dọa đối với bất kỳ nước nào.Cùng với sự phát triển của mình, Hải quân Trung Quốc đã cung cấp cho thế giới ngày càng nhiều sản phẩm an ninh hơn.”

Trung tướng Khâu Diên Bằng nhấn mạnh, nước này vẫn còn bị ám ảnh bởi quá khứ và cần phải đạt được khả năng phòng thủ trên biển tốt.Hải quân mạnh là điều cốt yếu để xây dựng một quốc gia hàng hải mạnh.

Nói như thế bởi từ lâu Bắc Kinh luôn tìm cách bác bỏ các ý kiến lo ngại về ý đồ quân sự của họ, nhất là việc ngân sách quốc phòng cứ tăng cao vọt mỗi năm. Nhân 70 năm Hải quân Trung Quốc họ tìm mọi cách giễu võ giương oai, phô trương thanh thế, cũng nhằm đe dọa Mỹ: Hãy đợi đấy! Xem ra Washington cũng tỉnh đòn khi đứng trên bờ mà ngó nghiêng thế sự, chả them cử cái tàu nào đến đây “dự hội”.

RELATED ARTICLES

Tin mới