Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ và đồng minh tính triển khai 200 máy bay F-35 đối...

Mỹ và đồng minh tính triển khai 200 máy bay F-35 đối phó sức mạnh TQ

Mỹ và các đồng minh sẽ đưa hơn 200 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tới châu Á – Thái Bình Dương trước năm 2025 trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây tại trụ sở của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ ở căn cứ Pearl Harbor-Hickam tại Honolulu, Hawaii, Tướng Charles Brown, Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ có hơn 200 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 được triển khai tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương trước năm 2025.

Theo Tướng Brown, Trung Quốc đang ngày càng mở rộng nhanh chóng sức mạnh quân sự của nước này và đây là mối đe dọa “hiện hữu” đối với Mỹ.

Tướng Brown cho biết Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ sẽ sở hữu các máy bay F-35A trong vòng một năm tới. Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ hy vọng sẽ nâng cao năng lực của lực lượng thông qua các cuộc tập trận chung với các máy bay chiến đấu F-35 của Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.

Theo Japan Times, Trung Quốc đã tăng cường khả năng tấn công vào các căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng cách triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung Đông Phong-26 có khả năng phóng tới vùng lãnh thổ Guam của Mỹ.

Để đối phó với động thái trên của Trung Quốc, Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ đã lên kế hoạch áp dụng các chiến thuật dựa trên sự dịch chuyển nhanh chóng của các đơn vị tương đối nhỏ, thay vì triển khai lực lượng binh sĩ đông đảo tại các căn cứ lớn.

Trong bối cảnh Singapore cũng quan tâm tới việc mua các máy bay chiến đấu F-35, Tướng Brown cho biết việc thúc đẩy các đồng minh và đối tác của Mỹ triển khai F-35 sẽ tạo ra cho Mỹ “sự linh hoạt” trong chiến thuật duy trì các đơn vị quy mô nhỏ.

Theo Tướng Brown, “phần then chốt” của F-35 không chỉ là năng lực tấn công mà còn là hệ thống cảm biến của dòng máy bay chiến đấu hiện đại này. Với hệ thống cảm biến đó, F-35 có thể cung cấp các thông tin hữu ích cho quá trình ra quyết định và thực thi nhiệm vụ của lực lượng quân sự Mỹ trong tình huống bất ngờ.

Chính phủ Nhật Bản năm ngoái đã lên kế hoạch mua thêm các máy bay chiến đấu F-35 để thay thế dòng máy bay F-15 lỗi thời của nước này. Trong năm tài khóa 2019-2023, Nhật Bản dự kiến mua 45 máy bay F-35.

RELATED ARTICLES

Tin mới