Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 24/04/2019

Bản tin Biển Đông ngày 24/04/2019

Bản tin Biển Đông ngày 24/04/2019.

Không có cuộc đàm phán riêng nào giữa Malaysia và Trung Quốc

Ngày 24/4, mạng Channel News Asia cho biết, trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến đi của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tới Trung Quốc để tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” bắt đầu từ ngày 24/4, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah tiết lộ rằng chính phủ Trung Quốc muốn thảo luận với Malaysia về vấn đề an toàn và an ninh ở Biển Đông trong các cuộc họp chính thức trong chuyến thăm. Tuy nhiên,Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah khẳng định, “mặc dù mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Malaysia đang trở nên nồng ấm hơn, nhưng Malaysia sẽ không có ý định thảo luận riêng về vấn đề Biển Đông với Bắc Kinh mà muốn có sự tham gia của các nước ASEAN. Vì tất cả chúng ta đều là những quốc gia nhỏ nên sự thống nhất của ASEAN sẽ là quan trọng nhất”. Trung Quốc trong quá khứ đã cho thấy rằng họ muốn đàm phán vấn đề Biển Đông trên cơ sở song phương với các quốc gia yêu sách như Malaysia, thay vì với ASEAN như một thực thể tập thể.

Tập Cận Bình kêu gọi cần thúc đẩy chặt chẽ hơn nữa quan hệ hải quân giữa các nước trong khu vực

Ngày 24/4, mạng Macau Daily Times đưa tin, phát biểu tại buổi tổng duyệt kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ngày 23/4, Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu Hải quân Trung Quốc cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với hải quân của các nước trên thế giới, trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng lực lượng hải quân và khẳng định mạnh mẽ các yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông. Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng “Hải quân Trung Quốc cần tiếp tục tăng cường trao đổi và hợp tác với hải quân nước ngoài, chủ động gánh vác các trách nhiệm quốc tế, bảo đảm an ninh cho các tuyến đường thủy quốc tế và cung cấp các dịnh vụ công cho an ninh hàng hải”.

Sau bài phát biểu của mình, Chủ tịch Tập Cận Bình đã lên tàu khu trục Xining, một trong những tàu chiến hiện đại và mạnh mẽ nhất của Trung Quốc tại cảng phía bắc Thanh Đảo để chủ trì buổi tổng duyệt.

Lãnh đạo Hải quân Trung Quốc chỉ trích hoạt động tự do hàng hải của Mỹ

Ngày 24/4, mạng Straitstimes đưa tin, phát biểu tại buổi lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Tướng Thẩm Kim Long – Phó Đô đốc Hải quân Trung Quốc cho biết, không nên sử dụng quyền tự do hàng hải để xâm phạm chủ quyền của các quốc gia khác. Theo thượng tướng Phạm Trường Long, “mọi người cần tôn trọng các quy tắc và bảo vệ tốt các trật tự. Tôn trọng các quy tắc là nền tảng của một trật tự tốt trên biển. Tự do hàng hải là một khái niệm được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi. Tuy nhiên, nó không nên được sử dụng như một lý do để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia ven biển”. Tuy nhiên, ông không nêu tên trực tiếp bất kỳ quốc gia nào.

Mỹ chỉ gửi một phái đoàn cấp thấp tham dự sự kiện kỷ niệm này và không như các đồng minh của mình là Nhật Bản, Úc và Philippines, Mỹ đã không cử bất cứ con tàu nào tham dự.

Philippines sẽ tuyên bố đảo Thị Tứ trở thành khu vực bảo tồn biển

Ngày 24/4, mạng Philstar đưa tin, Chính phủ Philippines có thể sẽ tuyên bố đảo Thị tứ (Pag-asa) và khu vực phía Đông Kalayaan là khu vực bảo tồn biển.Tuyên bố này được đưa ra sau khi báo cáo về việc khai thác quá mức sò tai tượng của các tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough. Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. tuyên bố các khu vực liên quan được công nhận là khu vực bảo tồn biển sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực hướng tới việc bảo vệ sự đa dạng sinh học môi trường ở Biển Tây Philippines hoặc Biển Đông. Ngày 24/4, ông Hermogenes Esperon cho biết “Philippines hiện đang xem xét khả năng tuyên bố đảo Thị Tứ và và khu vực phía Đông Kalayaan là khu bảo tồn biển. Những khu vực này nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”. Theo ông Hermogenes Esperon, việc khai thác sò tai tượng trong bãi cạn Scarborough là bất hợp pháp và ảnh hưởng đến việc đa dạng sinh học cũng như các cộng đồng xung quanh nó.

RELATED ARTICLES

Tin mới