Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMáy bay TQ chiếm 63,9 % trong tổng số vụ máy bay...

Máy bay TQ chiếm 63,9 % trong tổng số vụ máy bay nước ngoài xâm phạm không phận Nhật Bản trong năm 2018

Máy bay quân sự của Trung Quốc được cho là đang thăm dò hệ thống phòng không của Nhật Bản ở một mức độ chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua, buộc các máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản phải liên tục có các cuộc cất cánh bất thường để đáp trả.

Máy bay chiến đấu của Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản ngăn chặn máy bay TQ xâm nhập không phận. Nguồn: Kyodo

Truyền thông Nhật Bản hôm 12/4 đã công bố số liệu thống kê của Bộ Quốc phòng nước này về số vụ cất cánh khẩn cấp của máy bay Nhật Bản trong năm 2018 và Quý I/2019 để đối phó với các hoạt động xâm phạm không phận Nhật Bản từ bên ngoài.

Theo đó, từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2019, máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã phải cất cánh tổng cộng 999 lần (tăng 95 lần so với năm 2017), đáng chú ý trong số đó, máy bay của Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản đã phải cất cánh có 638 lần (chiếm 63,9 % ) để ngăn chặn các máy bay quân sự của Trung Quốc xâm nhập vào không phận của Nhật Bản (tăng 438 lần so với cùng thời gian này của năm 2017).

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Trung Quốc đang tăng cường thúc đẩy hiện đại hoá không quân, tăng cường máy bay chiến đấu và ra tăng sức ép đối đầu trong các vụ bảo vệ không phận của Nhật Bản. các chiến đấu cơ Trung Quốc thì tập trung giám sát khu vực biển Hoa Đông, gần quần đảo đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh mang tên Senkaku/Điếu Ngư.

Để đối phó với những hành động khiêu khích từ hai quốc gia láng giềng, Nhật Bản đã chú trọng tăng ngân sách quốc phòng và mua thêm nhiều loại vũ khí mới như máy bay tuần tra tầm xa, máy bay vận tải, tàu sân bay trực thăng, máy bay vận chuyển binh lính Boeing V-22 Ospreys và các chiến đấu cơ tàng hình Lockheed Martin F-35.

Phía Nhật Bản thường công bố các số liệu hàng năm về số vụ xâm phạm không phận Nhật Bản từ bên ngoài. Trước đó, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, đã có hơn 850 vụ xâm phạm không phận Nhật Bản từ bên ngoài khiến các máy bay chiến đấu F-15J của nước này phải cất cánh bất thường. Các máy bay chiến đấu của JASDF đã có 594 lượt cất cánh kể từ tháng 4-10/2016, tăng 73% so với con số 343 vào năm 2015. Và đa phần các vụ cất cánh này (407 vụ) là để phòng ngừa các máy bay quân sự của Trung Quốc xâm phạm, do thám không phận Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới