Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThúc đẩy hợp tác hàng hải Ấn Độ - Việt Nam: Đóng...

Thúc đẩy hợp tác hàng hải Ấn Độ – Việt Nam: Đóng góp tích cực cho hoà bình, phát triển khu vực

Ngày 22/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Quỹ hàng hải quốc gia Ấn Độ (NMF) và Trung tâm nghiên cứu Việt Nam tổ chức buổi hội thảo quốc tế với chủ đề “Hợp tác hàng hải Ấn Độ – Việt Nam: Những điểm hội tụ” nhằm xác định những lĩnh vực hợp tác cụ thể tiềm năng giữa hai nước.

Tham dự buổi Hội thảo có Phó Đô đốc Pradeep Chauhan, Giám đốc Quỹ Hàng hải Quốc gia Ấn Độ, Tiến sỹ Ash Narain Roy, Giám đốc Viện Khoa học xã hội và nhiều học giả, nhà nghiên cứu cao cấp của Ấn Độ.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu dẫn đầu. Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Phạm Sanh Châu đề cập đến mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đang phát triển giữa hai nước và nhấn mạnh sự cần thiết hiện thực hóa các lĩnh vực hợp tác tiềm năng thông qua nhiều phương cách khác nhau, bao gồm cả việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hàng hải. Về phần mình, ông Pradeep Chauhan, Giám đốc NMF đánh giá Việt Nam đang nhanh chóng nổi lên là đối tác hết sức quan trọng trong chính sách “Hành động Hướng Đông” của Ấn Độ. Vì vậy, có những điểm hội tụ về địa chính trị lớn giữa Việt Nam và Ấn Độ không chỉ ở Biển Đông mà cả các khu vực khác tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý đến những điểm hạn chế về kết nối hàng hải mà hai nước cần khắc phục để phát huy tối đa tiềm năng hợp tác song phương.

Tại hội thảo, các học giả cũng chỉ ra việc hai nước có thể đạt được nhiều mục tiêu địa kinh tế thông qua các hoạt động kinh tế hàng hải tương hỗ, như thúc đẩy nghề cá bền vững, thăm dò và sản xuất năng lượng ngoài khơi, công nghệ sinh học biển. Ngoài ra, các cơ chế song phương để thúc đẩy và đảm bảo sự an toàn và an ninh hàng hải, như cảnh báo thời tiết và định vị, tìm kiếm và cứu nạn, viện trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa… cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình này.

Trong những năm qua, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung và trong lĩnh vực hàng hải nói riêng phát triển nhanh chóng. Hai bên đang có những đóng góp tích cực cho việc duy trì, củng cố môi trường hợp tác hoà bình, hữu nghị ở khu vực, trong đó có Biển Đông. Đầu tháng 4, tàu tuần tra ICGS VIJIT số hiệu 31 do thuyền trưởng Đại tá T Ashish chỉ huy đang có chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 bốn ngày (01-04/4) với kế hoạch tập trận cùng hải quân Việt Nam trên Biển Đông. Chuyến thăm lần này của tàu VIJIT nhằm “thúc đẩy hợp tác hàng hải giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ” và “đóng góp tích cực vào an ninh và ổn định trong khu vực và thế giới.Vào tháng 10/2018, tàu Cảnh sát biển Việt Nam CBS 8001 cũng có chuyến thăm tới Ấn Độ trong 5 ngày. Đây là lần đầu tiên một tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện chuyến thăm bên ngoài khu vực láng giềng.

Ấn Độ và Việt Nam có sự đồng thuận trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế. Hai bên cam kết xây dựng một khu vực châu Á và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng, dựa trên sự tôn trọng chủ quyền quốc gia và luật pháp quốc tế cũng như tự do hàng hải, hàng không và hoạt động thương mại không bị cản trở.

RELATED ARTICLES

Tin mới