Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThượng đỉnh Nga-Triều: Cách chơi của 'ông lớn'

Thượng đỉnh Nga-Triều: Cách chơi của ‘ông lớn’

Cách mà Moscow giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên khác hẳn với những gì Mỹ và phương Tây đang làm.

 

 

Theo Tass ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về các vấn đề được thảo luận tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Putin cho biết, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có một cuộc trò chuyện trực tiếp.

“Chúng tôi đã nói về lịch sử, về các mối quan hệ, tình hình hiện tại và triển vọng phát triển mối quan hệ song phương của hai nước”, Tổng thống Nga nói.

“Chúng tôi đã thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và chia sẻ quan điểm về các biện pháp cần phải làm cải thiện tình hình hiện tại…”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cảm ơn ông Kim Jong-un đã chấp nhận lời mời của Moscow và đến với xử sở Bạch Dương.

 Theo Reuters, cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin là minh chứng cho thấy, Mỹ không phải là cường quốc duy nhất có thể đưa ra chương trình nghị sự về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hai tháng sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội. Hội nghị lần 2 kết thúc không đật được bước đột phá trong giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin nói ông hy vọng chuyến thăm của ông Kim sẽ giúp Moscow hiểu rõ hơn về về quan điểm của Bình Nhưỡng, từ đó có thể đi đến một thỏa thuận trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nói với Tổng thống Putin rằng, cuộc gặp sẽ giúp củng cố và phát triển mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên, hai nước đã có lịch sử lâu dài về tình hữu nghị.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều ở Vladivostok sẽ giúp cho Bình Nhưỡng có được cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ Moscow. Sự hỗ trợ này có thể giúp nền kinh tế của Triều Tiên vượt qua gia đoạn khó khăn do các lệnh trừng phạt.

Đối với điện Kremlin, hội nghị thượng đỉnh là cơ hội để khẳng định vị thế của nước Nga và vai trò của Moscow trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Nga vẫn duy trì quan hệ với Triều Tiên, bất chấp những nỗ lực của Mỹ và các quốc gia phương Tây khác nhằm cô lập quốc gia này.

Trong suốt cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Triều không đề cập tới cái gọi là “tuyên bố chung”. Tất cả đều diễn ra một cách trang nghiêm, không ồn ào, xoay quanh trọng tâm là tình hữu nghị giữa hai nước.

Giới phân tích cho rằng, cách mà Moscow giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên khác hẳn với những gì Mỹ và phương Tây đang làm. Không “trống giong, cờ mở”, không ồn ào nhưng lại toát lên sự thân thiện của chủ nhà Nga với Bình Nhưỡng.

Cũng giống như những đợt hàng viện trợ lặng lẽ cập cảng Triều Tiên, bất chấp lệnh trừng phạt từ phương Tây, Moscow dùng hành động thay lời nói để có được cảm tình từ Bình Nhưỡng.

Trên cơ sở đó, Moscow cũng có thể tạo điều kiện cho một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Có thể nói đây xứng đáng là cách chơi của một “ông lớn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới