Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam bỏ qua Su-35 để tiến thẳng lên Su-57?

Việt Nam bỏ qua Su-35 để tiến thẳng lên Su-57?

Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam là lực lượng được ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại cùng với Hải quân và Thông tin liên lạc.

 

 

Với chủ trương đưa Không quân Việt Nam tiến thẳng lên hiện đại, thời gian qua quân chủng đã được ưu tiên đầu tư mua sắm tới 3 trung đoàn tiêm kích đa năng Su-30MK2 để thay thế số MiG-21 lạc hậu và đã hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên trong biên chế chiến đấu của chúng ta hiện nay vẫn còn khá nhiều cường kích Su-22, tuổi thọ của số máy bay này cũng đã khá cao và tính năng thua kém tiêm kích hiện đại khá nhiều, do vậy rất cần sớm được thay thế.

Các ứng viên tiêm kích thế hệ 4,5 có thể được Việt Nam tiếp tục đặt mua để nối dài chiến lược hiện đại hóa không quân, theo báo chí nước ngoài thì bao gồm cả các chủng loại chiến đấu cơ hạng nhẹ của phương Tây như JAS 39 Gripen hay F-16 Fighting Falcon, nhưng sáng giá nhất vẫn là Su-30SME và đặc biệt là Su-35S.

Mặc dù vậy nhận định trên diễn ra trong khoảng thời gian trước, khi Nga chưa cho thấy bất cứ dấu hiệu nào sẽ sớm xuất khẩu tiêm kích thế hệ 5 Su-57 ra nước ngoài, khiến cho Su-30SM cùng Su-35S trở thành lựa chọn khả thi nhất.

Nhưng mới đây khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức chấp thuận đề án chế tạo phiên bản thương mại của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 với tên định danh Su-57E thì mọi việc lại trở nên rất khác.

Tiêm kích Su-57E tuy rằng chưa hoàn thiện nhưng đặt cạnh Su-35S thì nó vẫn tỏ ra vượt trội hoàn toàn. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia quân sự thì trong khi chưa có động cơ chuẩn thế hệ 5 thì Su-57 vẫn xứng đáng được xếp vào hàng tiêm kích đời 4,75, tức là cao hơn Su-35S thuộc phân hạng 4,5.

Viet Nam bo qua Su-35 de tien thang len Su-57?
Việt Nam có thể bỏ qua tiêm kích Su-35S để tiến thẳng lên Su-57E?

Quay trở lại trường hợp của Việt Nam, khi đã xác định đầu tư cho không quân tiến thẳng lên hiện đại thì việc chúng ta tiến thẳng lên Su-57E và bỏ qua bước quá độ Su-35S là phương án hoàn toàn có thể cân nhắc để triển khai.

Nếu đặt mua Su-35S thì trong tương lai ngắn hạn Việt Nam vẫn sẽ phải ký hợp đồng nhập khẩu thêm Su-57E, trong khi đó lựa chọn mua luôn Su-57E vào lúc này thì chúng ta sẽ lược bỏ được giai đoạn chuyển tiếp trên.

Mua Su-57E vào thời điểm hiện tại thì Việt Nam còn nhận được sự hỗ trợ của Nga trong công tác thử nghiệm kỹ thuật và rất có thể sẽ đi kèm với gói nâng cấp động cơ Izdeliye 30 khi sản phẩm này hoàn thiện để chúng ta có được một tiêm kích thế hệ 5 hoàn chỉnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới