Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga đồng ý: Quân Mỹ ở châu Âu quá yếu!

Nga đồng ý: Quân Mỹ ở châu Âu quá yếu!

Ở các khu vực dọc sườn phía Tây, Nga bố trí các đơn vị đầy đủ thuộc các tập đoàn quân mạnh cùng nhiều vũ khí hiện đại.

Khi tướng Mỹ kêu ca

Tư lệnh Không quân Mỹ tại châu Âu, tướng Tod Wolters mới đây thừa nhận lực lượng Mỹ tại châu Âu đã trở nên “thông minh” hơn và “cơ động” hơn, nhưng vẫn thiếu hỏa lực. Đánh giá được tướng Wolters, người đã được Tổng thống Donald Trump đề cử thay thế Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu (EUCOM), tướng Mike Scaparrotti, đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn trên tờ tạp chí Air Force.

Tướng Wolters đánh giá rằng các chiến dịch tình báo và cơ động của EUCOM đã được nâng cao với việc nâng cấp các căn cứ không quân tại các quốc gia Baltic, cũng như một căn cứ mới ở Ba Lan dành cho loại máy bay MQ-9.

Tuy nhiên, ông cho rằng EUCOM với quân số 67.000 người vẫn thiếu các lực lượng có khả năng giáng đòn chính xác vào lực lượng tấn công của Nga ở sâu sau chiến tuyến. Tướng Wolters nói: “Bạn luôn muốn bắn nhanh hơn, chính xác hơn và xa hơn”.

Ví dụ về hỏa lực không quân được ông Wolters đưa ra là không quân Mỹ tại châu Âu hiện chỉ có 3 không đoàn (wing), gồm một không đoàn F-15C đặt ở Anh, hai không đoàn F-15E và F-16 đặt tại Đức và Italy.

 Điều đáng nói, cả 3 không đoàn này có tổng số gần 200 chiếc máy bay nhưng lại không có loại nào tàng hình. Các loại máy bay tàng hình F-22, F-35 và máy bay ném bom B-2 được triển khai ở châu Âu trên cơ sở tạm thời theo Sáng kiến Răn đe châu Âu trị giá 7 tỷ USD/năm. Kế hoạch này được Mỹ thực hiện từ năm 2014 nhằm phản ứng trước các động thái của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo tướng Wolters, với tình trạng như hiện nay, lực lượng Mỹ không đủ để triển khai nhanh, đủ sâu và hiệu quả như mong muốn, ví dụ như phát huy hỏa lực từ tất cả các lực lượng gồm không quân, hải quân, đặc nhiệm, từ vũ trụ, không gian mạng và trên bộ. Tham vọng của ông Wolters là có thể sử dụng toàn bộ các loại hỏa lực này để tấn công mục tiêu tiềm tàng.

Ông Wolters nói: “Nếu làm được điều đó, bạn sẽ tạo ra thách thức lớn cho kẻ thủ tiềm tàng bởi vì họ buộc phải phòng thủ, phải chống lại hỏa lực không chỉ từ trên không mà còn từ biển và từ đất liền”.

Nhân đây, tướng Wolters than phiền rằng do việc cắt giảm chi tiêu sâu từ năm 2013, EUCOM thiếu cả hỏa lực trên không, trên biển và trên đất liền. Một trung đoàn lục quân Mỹ với 300 xe chiến đấu Stryker hiện là đơn vị cơ giới duy nhất thường trực ở châu Âu.

Nga dong y: Quan My o chau Au qua yeu!
Dàn xe chiến đấu Stryker của Mỹ hành quân trên đường cao tốc ở Riga, Latvia

Lục quân Mỹ hiện đang “tạm thời” triển khai một lữ đoàn thiết giáp ở châu Âu với lực lượng điển hình gồm 90 xe tăng M-1 và 130 xe chiến đấu M-2 cùng khoảng 18 pháo tự hành M-109.

Trước đây thì tướng Scaparrotti cũng từng kêu ca EUCOM không có đủ tàu chiến. Hồi tháng 3/2019, khi phát biểu tại Thượng viện Mỹ, ông Scaparrotti yêu cầu bổ sung thêm 2 tàu chiến cùng 4 chiếc hiện đang bố trí tại Rota, Tây Ban Nha.

Theo tướng Scaparrotti, việc bổ sung lực lượng và khả năng triển khai nhanh tàu sân bay, tàu đổ bộ tới châu Âu sẽ giúp “răn đe” lực lượng hải quân Nga đang tiếp tục phát triển và hiện đại hóa.

Nga bóc phốt Mỹ

National Interest cho biết Hải quân Mỹ đang phải cố gắng mở rộng lực lượng từ 289 tàu chiến cỡ lớn hiện nay lên thành 355 tàu nhằm đáp ứng yêu cầu từ chỉ huy các khu vực.

Không quân Mỹ cũng đề xuất mở rộng lực lượng từ 311 phi đoàn (squadron) tiền phương thành 386 phi đoàn. Tuy nhiên, cả Hải quân và Lục quân Mỹ hiện đều thiếu tiền để thực hiện tham vọng trên.

Tạp chí Mỹ dẫn lại kết quả trận chiến giả định do RAND tiến hành hồi năm 2016 với kịch bản Nga tấn công Baltic. Theo đó, lực lượng của Nga đã nhanh chóng đánh bại lực lượng được tranh bị “nhẹ” của NATO.

RELATED ARTICLES

Tin mới