Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mỹ ‘thấy rõ’ con đường dẫn tới phi hạt nhân...

Ngoại trưởng Mỹ ‘thấy rõ’ con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây thừa nhận các cuộc đàm phán giữa nước này với CHDCND Triều Tiên còn “gập nghềnh” nhưng bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để đàm phán hướng tới phi hạt nhân hóa.

Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn với CBS News ngày 24.4 (giờ Mỹ) là có thấy rõ một con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên hay không, ông Pompeo trả lời: “Tôi thấy rõ”. Ông Pompeo cho rằng việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ mang lai nguy cơ chứ không phải an toàn cho Triều Tiên.
Chủ tịch Kim Jong-un đến Nga, chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Putin Cũng trong ngày 24.4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đã biết thông tin về cải tổ nhân sự liên quan đến trưởng đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Yong-chol, nhưng nhấn mạnh Washington sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán mang “tính xây dựng” với Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
Trước đó, một nghị sĩ Hàn Quốc dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo quốc gia nước này cho rằng ông Kim Yong-chol không còn giữ vị trí trưởng Ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên. Ông Jang Kum-chol, ít được thế giới bên ngoài biết đến, lên nắm vị trí này.
 
Hiện không rõ ông Kim Yong-chol có còn là người đồng cấp của Ngoại trưởng Pompeo trong các cuộc đàm phán hạt nhân song phương hay không.
Ông Kim từng là nhà đàm phán chính của Triều Tiên trước thềm hai cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump, lần lượt diễn ra hồi tháng 6.2018 và tháng 2.2019.
Ngoại trưởng Mỹ ‘thấy rõ’ con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên - ảnh 2
Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp tại Hà Nội hồi tháng 2

Reuters
Ông Kim Yong-chol đã không có mặt trong chuyến thăm Nga hiện nay của Chủ tịch Kim, đánh đấu lần đầu tiên ông không tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài, theo Yonhap.
 
Triều Tiên chưa có phản ứng về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng như thông tin ông Kim Yong-chol không còn giữ vị trí trưởng Ban Mặt trận thống nhất.
RELATED ARTICLES

Tin mới