Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThông điệp Mỹ muốn 'dằn mặt' Nga

Thông điệp Mỹ muốn ‘dằn mặt’ Nga

Hải quân Mỹ điều hai cụm tác chiến tàu sân bay tới Địa Trung Hải cùng lúc là nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Nga.

Trong một thông cáo, Hải quân Mỹ xác nhận hai hàng không mẫu hạm lớp Nimitz USS Abraham Lincoln và USS John C. Stennis cùng đoàn tàu hộ tống đã bắt đầu các chiến dịch kép trong khu vực từ ngày 23/4. Lực lượng này kết hợp bao gồm hơn 130 máy bay, 10 tàu và 9.000 thủy thủ cùng lính thủy đánh bộ.

Lần cuối cùng hai tàu sân bay cùng hoạt động trong khu vực là vào năm năm 2016. Khi đó, Mỹ triển khai hai cụm tấn công Dwight D. Eisenhower và Harry S. Truman.

Theo Business Insider, các chiến dịch hiện nay đang được thực thi cùng với các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực.

“Trong thời đại cạnh tranh sức mạnh lớn hiện nay, đặc biệt là ưu thế trên biển, một cụm tàu tấn công cung cấp tính cơ động và linh hoạt rất lớn”, Đô đốc James Foggo III, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Lực lượng Đồng minh của NATO ở Naples nói.

Hai cụm tác chiến tàu sân bay hoạt động đồng thời, trong khi tích hợp và tăng cường khả năng tương tác với các đồng minh và đối tác NATO có năng lực cao, tạo ra một sự răn đe chưa từng có trước sự xâm lược đơn phương và gây chết người kết hợp. “Không còn nghi ngờ gì về cam kết chung của các nước chúng tôi đối với an ninh và sự ổn định trong khu vực”, ông nói thêm.

Đứng trên cầu tàu Lincoln, Đô đốc James Foggo III nói với CNN rằng “chúng tôi không để cho bất kỳ đối thủ tiềm tàng nào ngăn cản, và chúng tôi sẽ hỗ trợ các lợi ích của mình cũng như của các đồng minh khi chúng tôi di chuyển khắp thế giới”.

Nga đã mở rộng mạnh mẽ sư hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải kể từ năm 2015, khi quân đội Nga kết hợp với Damascus ở Syria. 

Thông điệp Mỹ muốn 'dằn mặt' Nga

Tàu USS Abraham Lincoln (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Jon Huntsman – đại sứ Mỹ ở Nga – nói rằng cặp tàu sân bay mà mỗi chiếc đại diện cho “100.000 tấn ngoại giao quốc tế” là nhằm gửi đi một thông điệp.

“Giao tiếp và đối thoại ngoại giao đi cùng với sự bảo vệ mạnh mẽ mà các tàu này mang lại chứng tỏ cho Nga thấy rằng nếu nước này thực sự tìm kiếm các mối quan hệ tốt hơn với Mỹ thì họ phải dừng các hoạt động gây lo lắng trên thế giới”, ông này nói.

“Khi bạn có 200.000 tấn ngoại giao đang hoạt động ở Địa Trung Hải – đây là thứ tôi gọi là ngoại giao, đây là ngoại giao được triển khai về phía trước – không có gì cần nói cả. Các bạn đều có mọi sự tự tin cần thiết khi ngồi vào bàn và cố gắng tìm ra giải pháp cho các vấn đề đã chia rẽ chúng ta rất nhiều năm qua đến nay”.

RELATED ARTICLES

Tin mới