Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngPháp - Trung tranh cãi vụ tàu chiến đi qua eo biển...

Pháp – Trung tranh cãi vụ tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Sau khi Trung Quốc ngày 25.4 lên tiếng phản đối Pháp đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan hồi đầu tháng, Paris ngay lập tức khẳng định quyền “tự do hàng hải theo luật quốc tế” của mình.

Pháp ngày 25.4 một lần nữa xác nhận cam kết của mình trong việc thực thi quyền “tự do hàng hải theo luật quốc tế”, bất chấp phản ứng kịch liệt từ chính quyền Bắc Kinh.

“Hải quân quốc gia (Pháp) mỗi năm đi qua eo biển Đài Loan một lần, không hề xảy ra sự cố hoặc phản ứng gì”, theo Reuters dẫn lời trợ lý của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly sau khi Trung Quốc xác nhận đã chính thức phản ứng bằng công hàm ngoại giao.

Trong khi đó, Bắc Kinh cho hay “hải quân Trung Quốc đã xua tàu chiến Pháp đi qua eo biển Đài Loan” hôm 7.4, nhưng không cung cấp thêm chi tiết là “xua” như thế nào.
Động thái của hải quân Pháp diễn ra chỉ sau khoảng 2 tuần kể từ khi khu trục hạm USS Curtis Wilbur của hải quân và tàu Bertholf của tuần duyên Mỹ đi qua nơi này vào ngày 25.3.
“Việc các tàu này đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo thông báo của hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ.
“Mỹ sẽ tiếp tục bay ngang, đi thuyền qua và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép”.
Theo giới quan sát, sở dĩ Trung Quốc phản ứng dữ dội về hoạt động của tàu chiến Pháp vì lo ngại hành động này có thể mở đường cho các đồng minh khác của Mỹ, như Nhật Bản và Úc, làm điều tương tự tại eo biển Đài Loan.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới