Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSợ đòn Iran, 2 tàu sân bay Mỹ đến khẩn Trung Đông

Sợ đòn Iran, 2 tàu sân bay Mỹ đến khẩn Trung Đông

Lần đầu tiên kể từ năm 2016, Mỹ triển khai tới hai biên đội tàu sân bay ở Địa Trung Hải, đề phòng nguy cơ xung đột quân sự với Iran.

Trong hơn hai năm qua, lần đầu tiên các nhóm tấn công tàu sân bay John C. Stennis (CVN-74) và Abraham Lincoln (CVN 72) cùng gia nhập lực lượng tác chiến của Hạm đội 6 ở khu vực Địa Trung Hải.

Điều này đã được công bố vào ngày 23 tháng 4, bởi một quan chức chỉ huy của Hạm đội 6 là Phó Đô đốc Lisa Franchetti.

Phó đô đốc Franchetti nhận xét rằng, đây là cơ hội hiếm có để hai nhóm tấn công hợp tác cùng với các đồng minh và đối tác quan trọng trong khu vực. Các nguồn tin của DEBKAfile cho rằng, bà đang đề cập đến lực lượng hải quân của Anh, Pháp và Israel.

Phó đô đốc Franchetti, người từng giữ chức Tư lệnh Hạm đội 6 kể từ đầu năm 2018, nói thêm rằng: Từ các hoạt động của hai biên đội tàu sân bay Mỹ ở Địa Trung Hải cho thấy hình ảnh một “Lực lượng hàng hải linh hoạt” và khả năng mở rộng cung cấp cho lực lượng tác chiến chung của Mỹ trong khu vực, đồng thời thể hiện cam kết của chính quyền Washington đối với các đồng minh về sự ổn định và an ninh của khu vực.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho biết thêm rằng, sự tập trung bất thường của lực lượng hải quân và không quân Mỹ trong khu vực này nhằm đưa ra cảnh báo cho Iran về việc chớ có manh động tấn công vào lực lượng của Mỹ hoặc các đồng minh trong khu vực.

Giới chức lãnh đạo Mỹ và các quốc gia đồng minh cho rằng, Tehran có thể tung ra các “hành động liều lĩnh” để đáp trả các biện pháp trừng phạt của chính quyền Trump đối với Iran trong lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ.

 Mức độ tập trung binh lực lớn chưa từng có của Washington trong mấy năm qua giúp lực lượng của Mỹ có khả năng chống lại bất kỳ nỗ lực nào của Iran nhằm can thiệp vào các tuyến vận chuyển dầu từ vùng Vịnh qua Eo biển huyết mạch Hormuz và tuyến đường qua Vịnh Aden hoặc Biển Đỏ.

Trong một bài viết trước đó của DEBKAfile cho biết, Mỹ đã đặt lực lượng quân sự của mình ở Trung Đông vào tình trạng báo động cao vào ngày 22 tháng 4, trước khi tuyên bố hủy bỏ các miễn trừ cho phép 8 quốc gia mua dầu của Iran, nước hiện đang Mỹ bị trừng phạt.

Các quốc gia sẽ không còn được hưởng lợi từ quyền miễn trừ của Mỹ là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Italia, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi ngày, các nước này nhập khẩu khoảng một triệu thùng dầu của Iran.

Giới chức Mỹ tính toán rằng, trước mắt, các lệnh trừng phạt sẽ ngăn chặn ít nhất 10 tỷ dollars rơi vào tay chính quyền Iran.

Mục tiêu của Mỹ là tước bỏ nguồn lực của Iran, không cho nước này nguồn kinh phí để cung cấp cho các chính phủ và nhóm vũ trang bất hợp pháp “gây bất ổn ở Trung Đông trong bốn thập kỷ qua” và buộc chính quyền Tehran phải chấp thuận các điều kiện của Washington.

Vì dầu là hàng hóa xuất khẩu duy nhất của Iran, nên mức doanh số xuất khẩu dầu “về mức không” mà Mỹ quyết tâm áp đặt cho Iran tương đương với doanh thu bằng 0 cho kho bạc của nước này. Đó là một viễn cảnh tồi tệ mà Tehran không bao giờ muốn thấy.

Hành động cứng rắn của Mỹ kết hợp với những thảm họa thiên tai liên tiếp trên diện rộng đã đặt Iran đứng trước viễn cảnh tồi tệ là cạn kiệt ngân sách, nền kinh tế bị suy sụp, đời sống nhân dân khó khăn, dẫn đến đất nước lâm vào khủng hoảng kinh tế-xã hội.

Chính quyền Tehran đối mặt với hai lựa chọn: Hoặc là chấp nhận khuất phục Washington hoặc sử dụng các biện pháp quân sự để buộc Mỹ giảm bớt sự kìm kẹp. Và dường như Iran không có ý định đầu hàng.

Tehran thường cảnh báo rằng nếu xuất khẩu dầu của Iran bị bóp nghẹt, họ sẽ làm gián đoạn tuyến đường chở dầu qua Biển Đỏ; hay ngăn chặn một phần hoặc toàn bộ Eo biển Hormuz, tuyến hàng hải lưu thông một phần năm mức tiêu thụ nhiên liệu hàng ngày của thế giới.

Các lựa chọn tấn công khác cho Tehran sẽ là các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông, bao gồm cả trên lãnh thổ Syria và Iraq; lẫn ở vùng Vịnh và Biển Đỏ.

Các đơn vị đặc nhiệm dân quân Shiite địa phương hoặc các đơn vị đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Cách mạng (IRGC) sẽ nhận được mệnh lệnh tấn công các mục tiêu thuộc về các đồng minh của Hoa Kỳ, bao gồm Israel, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Do đó, lực lượng quân sự của Mỹ và đồng minh ở Trung Đông đã được đặt trong tình trạng báo động; đồng thời, hai nhóm tác chiến tàu sân bay được điều động đến Địa Trung Hải, sẵn sàng phóng tên lửa hành trình vào Iran, nếu nước này phong tỏa các tuyến được biển vận chuyển dầu ở Trung Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới