Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Nhật Bản tin TQ không thể vớt được F-35?

Vì sao Nhật Bản tin TQ không thể vớt được F-35?

Đã có khá nhiều lo ngại về việc Trung Quốc có thể bằng cách nào đó trục vớt được xác chiếc tiêm kích tàng hình F-35A Lighting II trước Nhật Bản.

Vào hôm 9/4, trong cuộc huấn luyện chiến đấu thường niên ngoài khơi, cách bờ biển khoảng 135 km, một chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35A Lightning II của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã gặp nạn và rơi xuống biển.

Điều khiển chiếc F-35A trên là một phi công dày dạn kinh nghiệm, anh ta đã phát hiện sự cố và thông báo về cho sở chỉ huy nhưng vẫn không kịp thực hiện các thao tác cần thiết để cứu máy bay, nhiều khả năng phi công còn chưa kịp bật dù và vẫn kẹt trong khoang lái do chưa thấy tín hiệu định vị.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng liên hợp của Nhật Bản bao gồm không quân, hải quân, cảnh sát biển và còn được sự hỗ trợ của Quân đội Mỹ đã triển khai một chiến dịch tìm kiếm rất lớn với nhiều tàu và máy bay, đáng tiếc là nỗ lực trên chưa đem lại kết quả.

Ngay lúc này, truyền thông Nhật Bản đang lo ngại viễn cảnh Trung Quốc sẽ bằng một cách nào đó âm thầm tiếp cận vị trí chiếc F-35A bị rơi để tiến hành trục vớt xác máy bay, qua đó tìm hiểu được những bí mật của dòng chiến đấu cơ tối tân này.

Mặc dù vậy trong cuộc họp báo vừa diễn ra, đại diện Bộ Quốc phòng của cả Mỹ và Nhật Bản đều nói thẳng rằng khả năng này là hoàn toàn không có vì mặc dù chưa tìm được máy bay nhưng địa điểm rơi đã được khoanh vùng và khu vực này luôn có sự hiện diện với mật độ dày đặc của các phương tiện chuyên dụng.

Lý do chính dẫn tới việc chưa thu hồi được xác tiêm kích F-35A theo giải thích có nguyên nhân nằm ở độ sâu quá lớn của vùng biển, lên tới 1.500 m, cho nên sẽ phải triển khai các thiết bị lặn chuyên dụng và tốn khá nhiều thời gian.

Vi sao Nhat Ban tin Trung Quoc khong the vot duoc F-35?
Chưa thể loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ không đánh cắp bí mật của tiêm kích F-35A

Tuy nhiên ngay sau phát biểu trên của quan chức quốc phòng Mỹ và Nhật Bản thì truyền thông vẫn tỏ ý chưa thỏa mãn với câu trả lời, bởi chẳng có gì bảo đảm nếu viễn cảnh xấu nhất là Tokyo và Washington phải dừng tìm kiếm thì Bắc Kinh sẽ ra tay.

Cần lưu ý rằng hồi năm 1968, Mỹ đã mở cả một chiến dịch quy mô để trục vớt chiếc tàu ngầm nguyên tử của Liên Xô bị đắm sau khi Moskva bằng nhiều nỗ lực đã buộc phải rút lui và ngừng cuộc tìm kiếm.

Nếu Trung Quốc đầu tư mạnh tay và thành công trong việc thu hồi xác chiếc tiêm kích F-35A bị rơi của Nhật Bản thì họ sẽ nắm trong tay được vô số bí mật giá trị, để tránh viễn cảnh trên xảy ra thì chẳng còn cách nào khác ngoài việc Nhật Bản sẽ phải tiếp tục huy động nguồn lực tối đa.

RELATED ARTICLES

Tin mới