Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện90% các vụ kiện gián điệp kinh tế của Hoa Kỳ liên...

90% các vụ kiện gián điệp kinh tế của Hoa Kỳ liên quan đến TQ

Mới đây, Phó trợ lý Tổng chưởng lý Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Adam Hickey cho biết, kế hoạch “Made in China 2025” của Trung Quôc là một “lộ trình trộm cắp”. Hành vi trộm cắp bí quyết thương mại của chính phủ Trung Quốc đã đe dọa Hoa Kỳ, họ phải chịu trách nhiệm về những vụ trộm này ở một mức độ nhất định.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 25/4 đưa tin, ông Adam Hickey đã có bài phát biểu tại Hội nghị Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ và Đội Viễn thông Quốc gia lần thứ 5 hôm 24/4. Ông Adam đã nhấn mạnh vấn đề Trung Quốc trộm cắp bí quyết thương mại, gây ra mối đe dọa cho Mỹ, ông đề xuất các chiến lược mới với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (United States Department of Justice, viết tắt là DOJ) để đối phó với Bắc Kinh.

Ông Adam nói rằng, kể từ khi Trung Quốc công bố kế hoạch “Made in China 2025” vào năm 2015, DOJ đã cáo buộc hành vi trộm cắp bí quyết thương mại đối với các cá nhân và đoàn thể Trung Quốc trong ít nhất 8 ngành công nghiệp.

Ngoài ra, kể từ năm 2011, hơn 90% các vụ kiện gián điệp kinh tế của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đều có liên quan đến đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và hơn 2/3 các vụ kiện trộm cắp bí quyết thương mại liên bang đều mối liên hệ địa lý với Trung Quốc.

Hickey cho biết, trong một số vụ kiện cho thấy, ĐCSTQ đang lợi dụng các cơ quan tình báo và công nghệ tình báo gián điệp của họ để đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp tư nhân Hoa Kỳ, chính phủ Trung Quốc nhất định phải chịu trách nhiệm về những vụ trộm này ở một mức độ nhất định.

Adam Hickey, Phó Trợ lý Tổng chưởng lý Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), đã có bài phát biểu thẳng thắn về nạn trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc hôm 24/4. (Ảnh: rsaconference).

“Một khía cạnh khác trong mối đe doạ của Trung Quốc là từ chối thực hiện cam kết hợp tác với Hoa Kỳ trong việc phòng chống tội phạm, và họ cũng không tôn trọng luật pháp và các thủ tục pháp lý phổ quát. Khi một công ty hoặc cá nhân Trung Quốc vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, các yêu cầu cung cấp tài liệu và quyền thẩm vấn của Hoa Kỳ trong nhiều năm qua vẫn không có hồi âm, các cam kết hợp tác cũng không được thực hiện”.

Ông Adam Hickey tin rằng: “Chỉ riêng việc truy tố hình sự là không đủ để bù đắp thiệt hại do các vụ trộm gây ra, cũng không đủ chấn tỉnh kẻ trộm cắp trong tương lai”.

Đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc, ông Adam nói rằng DOJ đã thiết lập dự án “Sáng kiến Trung Quốc” với hàng loạt các mục tiêu, và các hạng mục ưu tiên.

Hiện tại, DOJ đang tìm cách sử dụng các công cụ để hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân, gồm các công cụ kinh tế có sẵn của Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Văn phòng đại diện thương mại cùng các công cụ ngoại giao của Bộ Ngoại giao và sự tham gia của các cơ quan tình báo và quân sự.

Đồng thời, DOJ cũng cung cấp thông tin cần thiết khi đối mặt với mối đe dọa cho các công tố viên và các công ty trong khu vực tài phán của họ trên toàn Hoa Kỳ, giúp các công ty đề cao cảnh giác và để khu vực kinh tế tư nhân khi xảy ra sự cố có thể hợp tác hiệu quả với các cơ quan chấp pháp.

Hickey cũng nhấn mạnh, Hoa Kỳ cần phải bảo vệ tốt hơn mạng lưới viễn thông của mình khỏi các mối đe dọa trong chuỗi cung ứng, và chống lại bất kỳ mối đe dọa an ninh quốc gia nào do đầu tư nước ngoài mang lại.

Bộ Tư pháp đã sẵn sàng thực hiện “Đạo luật hiện đại hóa đánh giá rủi ro đầu tư nước ngoài”, nhằm mở rộng quyền lực của Ủy ban đầu tư nước ngoài của Mỹ, kịp thời ứng phó với các rủi ro an ninh quốc gia mới xuất hiện.

ĐCSTQ thông qua kế hoạch “Made in China 2015” trợ cấp khoản tài chính cực lớn để hỗ trợ và bồi dưỡng các doanh nghiệp quy mô lớn, thực hiện cái gọi là “Đại nhảy vọt” về công nghệ khoa học. ĐCSTQ hy vọng có thể lủng đoạn thị trường Trung Quốc và bộ phận thị trường toàn cầu vào năm 2025, tham vọng có thể dẫn đầu 10 ngành công nghệ hàng đầu, và vào năm 2035, họ có thể sẽ vượt qua Đức và Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới