Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ vượt mặt Mỹ về sức mạnh tên lửa

TQ vượt mặt Mỹ về sức mạnh tên lửa

Nhiều tên lửa Trung Quốc được cho là mạnh hơn những mẫu tương tự của Mỹ, đe dọa thế cân bằng sức mạnh tại khu vực.

Báo cáo đặc biệt của Reuters công bố ngày 25/4 cho biết Lực lượng Tên lửa thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) đã được nâng lên tầm cao mới có thể tạo ra thách thức chưa từng có đối với các tàu sân bay và căn cứ đóng vai trò then chốt cho vị thế quân sự số một của Mỹ ở châu Á.

Báo cáo nằm trong loạt bài nghiên cứu “Thách thức Trung Quốc”, đề cập về cách thức Chủ tịch Tập Cận Bình tái cơ cấu và tăng cường sức mạnh cho PLA thông qua việc tăng cường năng lực tên lửa, hải quân và hạt nhân.

Cùng với quá trình hiện đại hóa quân đội, nhiều tên lửa trong kho vũ khí của Bắc Kinh đã có sức mạnh ngang hàng hoặc vượt những tên lửa của Washington, có khả năng chọc thủng “chiếc ô bảo vệ” của Mỹ với các đồng minh khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Đài Loan trong hàng thập kỷ qua.

“Trung Quốc hiện có lực lượng tên lửa đạn đạo hiện đại nhất thế giới và có khả năng áp đảo các hệ thống phòng thủ mà chúng ta đang triển khai”, đại tá James Fanell, cựu sĩ quan tình báo hải quân Mỹ, nhận định.

Quan trọng hơn, Trung Quốc còn sở hữu mẫu tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-26 có khả năng tấn công tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ngoài khơi hoặc neo đậu tại các căn cứ ở Nhật Bản, thậm chí là tại đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Lầu Năm Góc đang phải đối mặt với thách thức lớn khi tầm hoạt động của các tên lửa chống hạm Trung Quốc đã vượt xa phạm vi tác chiến của tiêm kích trên tàu sân bay Mỹ và có thể vô hiệu hóa chúng trong trường hợp nổ ra xung đột. Do đó, sức mạnh tàu sân bay của Washington sẽ giảm đi rất nhiều nếu phải hoạt động ngoài tầm tác chiến của tiêm kích.

RELATED ARTICLES

Tin mới