Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ sẽ không làm ngơ trước những hoạt động của “dân quân...

Mỹ sẽ không làm ngơ trước những hoạt động của “dân quân biển” TQ

Thời gian qua căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục gia tăng do nhiều quốc gia, nhất là Trung Quốc, tăng cường bố trí các loại vũ khí hiện đại. Mối đe dọa ngày càng lớn khi Bắc Kinh đưa lực lượng “dân quân biển”đông đảo ra hoạt động. Đây thật sự là hải quân trá hình.

Theo kết quả cuộc điều tra của Tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải (AMTI), lực lượng dân quân biển của Trung Quốc hiện diện ngày càng đông gây mối đe dọa rất lớn đối với an ninh khu vực.

AMTI đã nêu rõ thực trạng “dân quân biển” hoạt động ở Biển Đông, một chiêu trò hết sức nhố nhăng của Trung Quốc.Nghiên cứu của AMTI được tiến hành với nhiều phương tiện hiện đại như Bộ đo bức xạ hình ảnh hồng ngoại (Visible Infrared Imaging Radiometer Suite/VIIRS), Rađa khẩu độ tổng hợp (Synthetic Aperture Radar/SAR), Hệ thống nhận dạng tự động(Automatic Identification System/AIS).

Giám đốc AMTI Gregory Polling khẳng định: các hoạt động của dân quân biển Trung Quốc ở Biển Đông có quy mô lớn và ảnh hưởng nặng nềđến an ninh khu vực. Lực lượng này thường xuất hiện dưới vỏ bọc các tàu cá vừa đánh bắt hải sản, vừa tham gia vào các hoạt động quân sự, đáng lo ngại là tại khu vực quần đảo Trường Sa. Theo đócác vụ va chạm, xung đột giữa các tàu thuyền và nguy cơ đụng độ giữa lực lượng vũ trang các nước ven Biển Đông đang gia tăng.

Hiện tại có nhiều tàu cá mang danh khai thác hải sản, nhưng chỉ dành một phần tượng trưng thời gian cho hoạt động này. Lãnh đạo AMTI kêu gọi các nước quan tâm thích đáng hơn và chủ động đối phó với lực lượng hải quân Trung Quốc trá hình tại Biển Đông.

Đây thật sự là những hành động “trộm cướp”, là mối nguy hiểm cho ngư dân các nước khi tham gia khai thác hải sản, khoáng sản trong khu vực. Trung Quốc tổ chức lực lượng “dân quân biển” cốt để có thêm lực lượng chiến đấuvàphương tiện để thực thi chiến lược lấn chiếm từng bước, tiến tới khẳng định chủ quyền trên Biển Đông.

Trước sự hung hăng của nhà cầm quyền Bắc Kinh, Mỹ cảnh báo sẽ ứng phó các hành động khiêu khích vũ trang của lực lượng hải cảnh và tàu cá Trung Quốc.Trả lời phỏng vấn tờ The Financial Times hôm 1/5, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson nêu rõ, hải quân Mỹ sẽ áp dụng cách xử lý giống nhau đối với tàu hải cảnh, tàu cá vỏ thép và tàu hải quân Trung Quốc trên Biển Đông. Ông John cho biết thêm Điều này ông cũng đã nói rõ trong cuộc trao đổi mới đây với người đồng cấp Trung Quốc Thẩm Kim Long. “Hải quân Mỹ sẽ không thể bị bất cứ thế lực nào dọa dẫm và chúng tôi sẽ tiếp tục các chiến dịch hợp pháp như thường lệ khắp thế giới, với mục tiêu bảo vệ quyền tự do sử dụng không phận và vùng biển một cách hợp pháp cho tất cả các bên” – Đô đốc John nhấn mạnh.

Trong báo cáo trình lên Quốc hội Mỹ cuối năm 2018, Lầu Năm Góc đã nêu rõ nhiều tàu cá bọc thép cỡ lớn đóng tại đảo Hải Nam, sẵn sàng chờ lệnh điều động đến các vùng biển trong khu vực. Dân quân biển không phải lao động khai thác hải sản. Họ được trả lương từ nguồn ngân sách quốc phòng. Hoạt động của họ chủ yếu là đe nẹt, dọa dẫm đối phương, nhằm phục vụ mưu đồ bành trướng của Trung Quốc”.

Đến hiện tại số lượng dân quân biển của Trung Quốc lên đến hàng trăm nghìn người. Xuất thân của họ không phải là ngư dân mà được gom về từ những đơn vị quân đội bị giải thể hoặc cắt giảm nhân sự trong đợt cải tổ lực lượng vũ trang hồi cuối năm 2016.

Nếu xảy ra xung đột trên biển, Trung Quốc có thể lu loa rằng, lực lượng chức năng các nước khác “đàn áp tàu dân sự”. Từ đó họ tạo cớ triển khai lực lượng chính quy với danh nghĩa “bảo vệ ngư dân”.

Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Richardson kêu gọi cộng đồng quốc tế mở rộng các quy định an ninh trên biển, bao gồm cả hải cảnh và tàu cá vũ trang của Trung Quốc. Mỹ sẽ không làm ngơ trước những hoạt động mang tính quân sự nhập nhằng trên biển của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới