Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKhông cần ngư lôi, Nga đủ sức diệt mọi tàu ngầm Mỹ

Không cần ngư lôi, Nga đủ sức diệt mọi tàu ngầm Mỹ

Tại triển lãm Công nghiệp Quốc phòng lần thứ 14 IDEF-2019 đang diễn ra ở Instanbul, Nga đã chính thức công bố vũ khí đặc biệt – bom chống ngầm Zagon-2E.

 

 

Thông tin về sự ra mắt của vũ khí đặc biệt này được Phó tổng giám đốc Tập đoàn Techmash, ông Alexandr Kochkin coh biết trong cuộc trò chuyện với hãng Sputnik.

“Chúng tôi giới thiệu bom chống ngầm có dẫn dường Zagon-2E với tư cách là một trong những mẫu vũ khí chống ngầm hàng đầu thế giới hiện nay. Đây là loại bom được thiết kế để phá hủy tàu ngầm hoạt động trên mặt nước hay dưới nước, với độ sâu lên tới 600m”, ông Kochkin cho biết.

Điều khiến bom Zagon-2E trở nên đặc biệt hơn tất cả các sản phẩm cùng loại đó chính là khả năng duy trì bay lượn trên mặt nước trong khoảng thời gian vừa đủ để tìm mục tiêu.

Bom Zagon-2E được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm đang nổi hoặc lặn sâu dưới mặt nước. Khi tấn công mục tiêu, bom Zagon-2E sẽ bật dù và tiếp cận mặt nước.

 Sau khi đã lặn xuống mặt nước, nó sẽ hướng về phía mục tiêu dựa vào tín hiệu sonar và hệ thống kiểm soát chuyển động mục tiêu.

Theo thông tin được công khai, bom Zagon-2E có kích thước không lớn khi chỉ dài 150cm, nặng 120 kg và có thể dò tìm ra các tàu ngầm của đối phương ở khoảng cách 450m, độ sâu 600m.

Theo thiết kế, loại bom này được thiết kế để trang bị trên các loại máy bay chống ngầm Il-38 và Tu-42M hay trực thăng Mi-14 và Ka-38.

Nhà sản xuất tuyên bố, khi được trang bị, không một loại tàu ngầm nào của Mỹ có thể thoát được đòn tấn công của bom Zagon-2E.

Bởi tính đến thời điểm hiện tại, tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và lớp Ohio của Hải quân Mỹ đều không thể lặn sâu hơn 300m. Như vậy, độ sâu diệt mục tiêu bom Zagon-2E đạt được gấp đôi khả năng lặn của tàu ngầm Mỹ.

Không chỉ trình làng vũ khí tối tân, bản thân lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Moscow cũng đang khiến Mỹ và phương Tây lo lắng.

Được biết, hồi năm 2014, một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Nga đã nổi lên cách không quá xa Tượng Nữ thần Tự do và cách khu Manhattan – “trái tim tài chính và kinh tế của phương Tây” ở New York khoảng 1 km khiến Lầu Năm Góc nín thở.

Toàn bộ hệ thống giám sát của Mỹ hoàn toàn không phản ứng với sự xuất hiện của tàu ngầm của Nga trong vùng lãnh hải của quốc gia này.

Đại tướng Martin Dempsey, khi đó là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên minh Mỹ chỉ biết được tin này qua người dân cấp báo. Đến khi con tàu ngầm lặng lẽ rời đi thì người Mỹ mới kịp phát lệnh báo động ở mức cao nhất.

Đối với quân đội Mỹ đây là một mối đe dọa khủng khiếp. Sự kiện này đã khuấy động tâm trí của các quan chức quân sự Mỹ. Các cuộc hội đàm tìm hiểu nguyên nhân: tại sao các hệ thống của họ không phát hiện ra sự xuất hiện của tàu ngầm này.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, đây là một điều không thể chấp nhận được, bởi vì trong trường hợp xảy ra cuộc xung đột quân sự, tàu ngầm cùng với các loại tên lửa của Nga trên tàu có thể bất ngờ xuất hiện trong vùng biên giới của Mỹ và thực hiện cuộc tấn công chớp nhoáng vào các vị trí chiến lược.

RELATED ARTICLES

Tin mới