Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThoả thuận USMCA của Tổng thống Trump là chiến thắng cho các...

Thoả thuận USMCA của Tổng thống Trump là chiến thắng cho các nhà sản xuất Mỹ

Thỏa thuận USMCA mới đây giữa Hoa Kỳ – Mexico – Canada được Tổng thống Trump ký kết, nhằm thay thế cho Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đã được nhiều nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ca ngợi là một chiến thắng cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

The BL đưa tin, lời khen ngợi được đưa ra ngay sau báo cáo của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) – đánh giá tác động của USMCA đối với nền kinh tế và các ngành công nghiệp Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng USMCA là một chiến thắng lớn cho ngành công nghiệp sữa của Hoa Kỳ, và báo cáo này xác nhận thực tế đó”, Michael Dykes, chủ tịch và CEO Hiệp hội thực phẩm bơ sữa quốc tế cho biết, “Bước tiếp theo là Nghị viện nhanh chóng đưa ra thỏa thuận và bỏ phiếu để thông qua USMCA”.

Báo cáo ITC dựa trên Đạo luật ưu tiên thương mại và trách nhiệm hành động của Nghị viện lưỡng đảng năm 2015.

“Uớc tính USMCA sẽ làm tăng GDP thực tế của Hoa Kỳ thêm 68,2 tỷ đô la (0,35 %) và tăng 176.000 việc làm (0,12 %)”, theo báo cáo, “USMCA có thể sẽ tác động tích cực đến thương mại Hoa Kỳ, gồm cả đối tác USMCA và phần còn lại của thế giới”.

“USMCA là một chiến thắng cho các nhà sản xuất”, theo bà Linda Dempsey, Phó chủ tịch các vấn đề kinh tế thuộc Hiệp hội quốc gia các nhà sản xuất công nghiệp. 

Bà Linda nói thêm: “Thỏa thuận này sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất tại Hoa Kỳ và hỗ trợ 2 triệu việc làm trong ngành sản xuất Mỹ, phụ thuộc vào xuất khẩu của chúng tôi đến Canada và Mexico”.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia tại khách sạn Mandarin Oriental, vào ngày 29/9/2017, tại Washington. (Ảnh: Evan Vucci / AP).

Trong chiến dịch bầu cử năm 2016, Tổng thống Trump đã gọi NAFTA, do cựu Tổng thống Bill Clinton ký ngày 8/12/1993 là “thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử”, và ông tuyên bố sẽ thay thế một thỏa thuận mới gồm các điều kiện tốt hơn cho người Mỹ. Lời hứa đã được thực hiện vào ngày 30/11/2018, khi Tổng thống Trump ký USMCA với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Chủ tịch Hội đồng Chính sách ô tô Hoa Kỳ (AAPC), cựu Thống đốc bang Missouri, Matt Blunt đã khen ngợi tổng thống: “AAPC và các công ty thành viên tin rằng chính quyền Trump đã ban hành một thỏa thuận vững chắc duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu của Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. Chúng tôi đề nghị Nghị viện thông qua USMCA, thoả thuận sẽ mang lại nhiều việc làm cần thiết, kích thích kinh tế và sự chắc chắn cho ngành ô tô Bắc Mỹ”.

Media player poster frame
 

Tổng thống Trump! Khởi nguồn cảm hứng của nước Mỹ

  Người tiền nhiệm của Tổng thống Trump – ông Obama không bao giờ tin Tổng thống Trump có thể mang việc làm ngành sản xuất trở lại Hoa Kỳ, cần có một “cây đũa thần”, ông Obama nói vào tháng 6/2016 khi ông nhắc đến lời hứa của ứng cử viên tổng thống Donald Trump sẽ mang lại việc làm ngành sản xuất.

“Một phiếu cho USMCA mang lại nhiều việc làm hơn cho người Mỹ, thị trường xuất khẩu mạnh hơn cho nông dân để bán cây trồng của họ và hàng tỷ đô la được thêm vào nền kinh tế”, Ben Scholz, Chủ tịch Hiệp hội những người trồng lúa mì quốc gia cho biết.

“Đây là một chiến thắng cho các nhà sản xuất thiết bị, nghành có 1,3 triệu lao động nam và nữ, và toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ”, Dennis Slater, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị phát biểu.

Nghị viện Hoa Kỳ nên bỏ phiếu thông qua USMCA, đó là một khuyến nghị chung của các nhà lãnh đạo các ngành công nghiệp.

“Cuối cùng, thực tế thương mại Bắc Mỹ và USMCA rõ ràng đang bày ra trước mặt chúng ta: Hàng triệu việc làm của Mỹ, hàng nghìn tỷ đồng trong thương mại và lợi ích cho mọi tiểu bang trong Liên bang. Những thực tế này sẽ chỉ hướng cho các nhà lập pháp khi họ cân nhắc lá phiếu của họ”.

Tổng thống Donald Trump và cựu Tổng thống Barack Obama, trong lễ nhậm chức của ông Trump tại Điện Capitol ở Washington, vào ngày 20/1/2017. (Ảnh: DOD / US Thủy quân lục chiến Lance Cpl. Cristian L. Ricardo).

“Nghị viện phải thông qua USMCA để củng cố thị trường của chúng ta ở Mexico và khai thác lợi ích ở các khu vực khác thông qua USMCA”, Tom Vilsack, CEO Hội đồng xuất khẩu sữa Hoa Kỳ cho biết.

Nhiều lãnh đạo những hiệp hội khác đã bày tỏ sự khen ngợi và ủng hộ của họ đối với USMCA, trong đó có: Ủy ban Quốc tế và Thương mại bàn tròn kinh doanh; Hiệp hội công nghệ y tế tiên tiến; Hiệp hội Internet; Hội đồng doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ, Công trình thương mại Hoa Kỳ; Hiệp hội đậu tương Mỹ; Tổ chức Tự do thương mại cho nông dân; Hiệp hội những người trồng ngô quốc gia; và Hội đồng sản xuất thịt lợn quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới