Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ đoạn tình báo mới của TQ: Mua chuộc, dụ dỗ cựu...

Thủ đoạn tình báo mới của TQ: Mua chuộc, dụ dỗ cựu quan chức Mỹ

Các quan chức thực thi pháp luật và quan chức tình báo Mỹ liên tiếp đưa ra cảnh báo về hoạt động gián điệp không chỗ nào là không có của Trung Quốc. Cơ quan tình báo Mỹ chỉ ra, Trung Quốc không những đe dọa dụ dỗ người Hoa tại Mỹ để thu thập tình báo, mà còn dùng tiền bạc chiêu mộ công dân Mỹ, nhất là cựu nhân viên tình báo của chính phủ Mỹ để làm gián điệp, những việc này của Trung Quốc đã đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia Mỹ.

Hoạt động gián điệp Trung Quốc vượt qua cả Nga

Nhật báo Phố Wall (WSJ) đưa tin, gần đây, tại một hội nghị về an ninh được tổ chức tại San Francisco, quan chức cấp cao về thực thi pháp luật và quan chức tình báo Mỹ đã nâng cấp cảnh báo đối với các hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Nhiều vị quan chức chỉ ra, hoạt động gián điệp của Trung Quốc không nơi nào không có, cách thức vượt qua cả gián điệp truyền thống, khiến các nước như Nga trở thành lạc hậu, không theo kịp.

Rob Joyce – Cố vấn cấp cao về An ninh mạng thuộc Cục An ninh quốc gia Mỹ chia sẻ với truyền thông, ông hình dung: “Nếu Nga là cơn lốc, đến nhanh và ảnh hưởng nghiêm trọng; thì Trung Quốc lại là một đợt biến đổi khí hậu: lâu dài, chậm rãi, không nơi đâu là không có.”

Bản tin của WSJ còn nói, chính phủ Trung Quốc đang không ngừng chiêu mộ mục tiêu, tìm kiếm các đối tượng mà quá khứ cho có thể cho là không thể bị cám dỗ, thông qua tiền bạc và quà tặng, cho đến các kênh liên lạc kín kẽ, yêu cầu nhân viên gián điệp mới gia nhập tiến hành nhiệm vụ một cách tỉ mỉ. Trong các đối tượng bị chiêu mộ này, có người từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, có người từng là nhân viên của Cục Tình báo Trung ương (CIA), cho đến những người có cơ hội lấy được bí mật quốc gia của Mỹ.

Jeff Asher – Cựu quan chức CIA, hiện đang là cố vấn của cơ quan này, nói rằng: “Hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc đã có tiếng từ lâu, nhưng việc chiêu mộ người của CIA đã thôi việc, dường như lại là một xu thế mới.”

Jeff Asher cho biết, xu thế này rất có thể liên quan đến sự kiện tin tặc đánh cắp hơn 20 triệu tệp tài liệu từ Văn phòng quản lý Nhân lực Mỹ (U.S. Office of Personnel Management) vào năm 2015, những tài liệu này bao gồm hồ sơ điều tra bối cảnh những nhân viên của chính phủ Mỹ. Khi đó, phía Mỹ cho rằng, tin tặc này có liên quan đến Trung Quốc, nhưng phía Trung Quốc kiên quyết phủ nhận.

Chính phủ Mỹ đã điều tra nhiều vụ liên quan đến tình báo Trung Quốc

Hồi tuần trước (24/4), Bộ Tư pháp Mỹ đăng tuyên bố cho biết, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ Candace Marie Claiborne (người Mỹ gốc châu Phi, 63 tuổi) đã nhận tội tại tòa, bà thừa nhận đã nhận khoảng 20 nghìn USD tiền mặt, vé máy bay, tiền thuê nhà và sinh hoạt phí từ 2 quan chức Trung Quốc, cái giá phải trả là bà phải cung cấp các thông tin không được chính phủ Mỹ công khai.

Năm 1999, Candace Marie Claiborne vào làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ và được ủy quyền “tối mật” (Top Secret). Trong thời gian bà được bố trí công tác tại Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc và công tác tại Lãnh sự quán tại Thượng Hải, bà đã bị 2 gián điệp của cơ quan tình báo Trung Quốc mua chuộc, và bắt đầu làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc.

Ngày 15/3, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố, Ron Rockwell Hansen – cựu quan chức Cục tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đã nhận tội tại Tòa án Liên bang Utah, thừa nhận trong 4 năm qua đã gửi các thông tin tình báo liên quan đến quốc phòng Mỹ cho Trung Quốc, và nhận được 800 nghìn USD tiền thù lao cho việc này.

 Theo hồ sơ tại tòa, năm 2012,  Ron Rockwell Hansen có một khoản nợ cá nhân khoảng 200.000 USD, trong biểu thuế kê khai năm 2014 có nhắc đến Ron Rockwell Hansen kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây bị lỗ khoảng hơn 1 triệu USD, sau đó trong hai năm, Ron Rockwell Hansen không báo cáo thuế lên chính phủ nữa.

Điều tra viên Cục thuế vụ Mỹ Hatcher từng nói, những người đang nợ nhiều và cần tiền mặt gấp như thế này, được coi là “mục tiêu mềm” để cơ quan tình báo Trung Quốc cố gắng chiêu mộ.

Kevin Mallory – Cựu quan chức tình báo Mỹ bị định tội vào năm ngoái vì cáo buộc cung cấp các tài liệu cơ mật của cơ quan tình báo Mỹ cho Trung Quốc.

Kevin Mallory (62 tuổi) từng làm việc tại Cục Tình báo Trung ương (CIA), khoảng đầu năm 2000 chuyển sang làm việc tại Cục Tình báo Quốc phòng (DIA). Kevin Mallory đã cung cấp cho nhân viên tình báo Trung Quốc một tài liệu cơ mật về người cung cấp thông tin tại Trung Quốc của DIA. Vào giữa tháng 5 năm nay, ông sẽ bị kết án.

Cựu quan chức CIA Lý Chấn Thành (Jerry Chun Shing Lee) nguyên tịch Hồng Kông, sau nhập tịch Mỹ. Tháng 5 năm ngoái, Lý Chấn Thành bị cáo buộc cung cấp thông tin cơ mật cho Trung Quốc và cáo buộc xử lý thông tin cơ mật không đúng. Theo cáo trạng, Lý Chấn Thành bị cáo buộc thông qua thư điện tử bí mật để liên lạc với quan chức Công an Trung Quốc; vào năm 2010 và 2011, Lý đã làm theo chỉ thị cung cấp thông tin nhạy cảm cho quan chức tình báo Trung Quốc, trong đó có địa điểm tại Trung Quốc của người cung cấp thông tin của CIA, v.v, vụ việc này khiến cho một số người bị sát hại.

Tài liệu tại tòa cho thấy, trong thời gian này, Lý Chấn Thành nhiều lần gửi tiền vào tài khoản của mình ở nước ngoài, tổng số tiền lên đến hàng chục triệu USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới