Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHoa Kỳ trừng phạt 3 ngân hàng TQ giao dịch với Triều...

Hoa Kỳ trừng phạt 3 ngân hàng TQ giao dịch với Triều Tiên

Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã yêu cầu ba ngân hàng Trung Quốc, các đơn vị bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên, giao nộp các hồ sơ liên quan đến khoản giao dịch đáng ngờ lên tới hàng chục triệu đô la.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin hôm 30/4, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố phiên bản phán quyết rút gọn vào ngày 8/3 do Chánh án khu vực Washington, Beryl Howell ký.

Phán quyết tuyên bố, tòa án đã đưa ra trát đòi hầu tòa, yêu cầu hồ sơ giao dịch giữa một công ty đã ngừng hoạt động, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông cùng với một công ty quốc doanh của Triều Tiên, tuy nhiên lại không đề cập tên cụ thể của 3 tổ chức tài chính trên. Trong văn bản toà án chỉ nói rằng 3 ngân hàng Trung Quốc này có cổ phần của chính phủ Trung Quốc, và 2 trong số đó có chi nhánh tại Hoa Kỳ.

Lệnh triệu tập của tòa án đã được ban hành vào tháng 12/2017, yêu cầu 3 ngân hàng Trung Quốc giao nộp hồ sơ giao dịch tài chính kể từ năm 2012.

Trước đó, Hoa Kỳ đã điều tra các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên đối với các công ty nước ngoài, bao gồm cả việc họ có thay mặt Triều Tiên rửa tiền hay vi phạm các vấn đề pháp lý khác của Hoa Kỳ về việc chống rửa tiền hay không.

Theo văn kiện toà án, vào tháng 4 và tháng 8/2018, các quan chức Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tới Trung Quốc để thảo luận về việc 3 ngân hàng đại lục này không cung cấp bằng chứng. Kể từ khi 3 ngân hàng Trung Quốc từ chối nộp bất kỳ tài liệu có liên quan nào, vào tháng 11 cùng năm, các công tố viên Mỹ đã đệ đơn yêu cầu tòa án thực hiện lệnh cưỡng chế.

Media player poster frame
 
Những người đẹp lên tiếng về hai người bạn ‘ngưu tầm ngưu’ từng lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên
 
 

Vào ngày 18/3 năm nay, Chánh án Washington đưa ra phán quyết, yêu cầu 2 trong số 3 ngân hàng phải ngay lập tức gửi thông tin liên quan trước ngày 28/3 hoặc tham dự phiên điều trần của bồi thẩm đoàn .

Trung Quốc và Triều Tiên có chung biên giới, Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Triều Tiên, vào cuối năm 2017, báo chí Hàn Quốc đưa tin, hình ảnh của các vệ tinh gián điệp cho thấy tàu Rye Song Gang của Công ty Thương mại Kumbyol Triều Tiên có hợp tác với các tàu Trung Quốc, vào ngày 21/11 Hoa Kỳ đã liệt Kumbyol vào danh sách bị trừng phạt ở Triều Tiên.

Vào ngày 20/12 cùng năm, Hoa Kỳ yêu cầu Liên Hợp Quốc cấm chỉ 10 con tàu bị nghi ngờ có giao dịch với Triều Tiên ra vào các cảng trên khắp thế giới, bao gồm cả Rye Song Gang.

Tổng thống Trump cho biết, ông rất thất vọng với việc Trung Quốc xuất khẩu dầu sang Triều Tiên, động thái này sẽ tạo ra những trở ngại cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng của Triều Tiên.

Vào tháng 6 năm ngoái, truyền thông Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump đã vạch ra một kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 13 giám đốc điều hành của ít nhất 6 ngân hàng Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả khác nhau từ việc đóng băng tài sản cho đến lệnh cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới