Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên...

Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên “vô điều kiện”

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra đề nghị gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “vô điều kiện” trong nỗ lực khôi phục quan hệ giữa 2 bên.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo Nhật Bản ngày 1/5, Thủ tướng Abe cho biết, ông muốn có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên không kèm bất cứ điều kiện gì và cùng thảo luận thắng thắn, cởi mở giữa hai bên.

Ông Abe cho rằng để phá vỡ những ngờ vực từ hai phía thì không có cách nào tốt hơn bằng các cuộc gặp trực tiếp và ông hi vọng Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sáng suốt đưa ra các quyết định thích hợp và mang lại lợi ích lớn nhất cho Triều Tiên.

Tuyên bố của Thủ tướng Abe đưa ra trong bối cảnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên gần đây đã có những bước đi tích cực kết nối với cộng đồng quốc tế thông qua các cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga.

Nhật Bản là một trong những bên liên quan trong các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cũng là bên trực tiếp có các khúc mắc với Triều Tiên liên quan đến các vấn đề lịch sử.

Nhật Bản nhiều lần đề nghị Mỹ thảo luận với phía Triều Tiên về vấn đề liên quan của Nhật Bản. Song có lẽ đã đến lúc, Nhật Bản mong muốn có các cuộc thảo luận trực tiếp với Triều Tiên về vấn đề của hai bên cũng như mang lại ổn định cho an ninh khu vực.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng nào trước đề nghị từ phía Nhật Bản

RELATED ARTICLES

Tin mới