Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ có thể sẽ quân sự hóa Bắc Cực

TQ có thể sẽ quân sự hóa Bắc Cực

Các hoạt động sâu rộng của Trung Quốc ở khu vực Bắc Cực có thể là đang chuẩn bị cho sự hiện diện quân sự của nước này tại khu vực, bao gồm cả việc triển khai tàu ngầm để ngăn chặn tấn công hạt nhân, Lầu Năm Góc cho biết thông tin trong một báo cáo được công bố hôm thứ Năm (2/5), theo Reuters.

Đánh giá này được đề cập trong báo cáo thường niên của quân đội Hoa Kỳ về các lực lượng vũ trang Trung Quốc trước Nghị viện Mỹ và báo cáo về chính sách đối với Bắc Cực của Bắc Kinh.

Media player poster frame
 

Sự xâm nhập âm thầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới danh nghĩa Khổng Tử

 Theo đó, Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch phát triển các tuyến đường vận chuyển để hình thành nên một “con đường tơ lụa Bắc Cực” – xây dựng dựa trên Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc, mặc dù là một quốc gia không thuộc Bắc Cực, đang gia tăng hoạt động ở khu vực và trở thành thành viên quan sát của Hội đồng Bắc Cực vào năm 2013. Điều này đã tạo ra mối lo ngại đối với các quốc gia Bắc Cực về các mục tiêu chiến lược dài hạn của Bắc Kinh, bao gồm cả việc triển khai quân sự.

Báo cáo của Lầu Năm Góc lưu ý rằng Đan Mạch đã bày tỏ mối quan ngại về sự quan tâm quá mức của Trung Quốc đối với đảo Greenland, với các đề xuất thành lập trạm nghiên cứu, thiết lập trạm mặt đất vệ tinh, cải tạo sân bay và mở rộng khai thác ở hòn đảo này.

RELATED ARTICLES

Tin mới