Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 06/05/2019

Bản tin Biển Đông ngày 06/05/2019

Bản tin Biển Đông ngày 06/05/2019.

Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải lần thứ 3 trong năm

Reuters đưa tin, ngày 6/5, Quân đội Mỹ cho biết hai trong số các tàu chiến của họ đã đi gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông thách thức các yêu sách phi lý của Trung Quốc tại khu vực này. Đây là lần thứ ba trong năm nay, Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông.

Theo Người Phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ Clay Doss “hai tàu khu trục được trang bị trên lửa dẫn đường USS Preble và USS Chung-Hoon đã di chuyển trong vùng 12 hải lý quanh đá Ga Ven và đá Gạc Ma”. Động thái này là nhằm đảm bảo tự do hàng hải, đồng thời “thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý và bảo vệ quyền tiếp cận những tuyến đường biển theo luật quốc tế”.

Đây là động thái mới nhất nhằm đối phó điều mà Washington xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải tại vùng biển chiến lược. Hoạt động tự do hàng hải của hai tàu khu trục Mỹ diễn ra vài tuần sau khi Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc. Mỹ chỉ cử một phái đoàn cấp thấp đến tham dự sự kiện.

Cùng ngày, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng “các tàu Mỹ đã vào vùng biển gần các đảo của Trung Quốc mà không có sự cho phép của Chính phủ và Hải quân Trung Quốc đã cảnh báo họ rời đi. Các động thái có liên quan của tàu Mỹ đã xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc và làm hỏng hòa bình, an ninh và trật tự tại các vùng biển liên quan. Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối hành động này”.

Bảo vệ hệ sinh thái biển là “mối quan tâm hàng đầu của Philippines”

Ngày 5/5, mạng Phil Star đưa tin, sau khi Tòa án Tối cao “ra lệnh” yêu cầu cho chính phủ Philippines phải có các biện pháp bảo vệ môi trường ở khu vực tranh chấp, Phủ Tổng thống Philippines tuyên bố rằng “bảo vệ hệ sinh thái biển của Biển Tây Philippines là “mối quan tâm hàng đầu” của Chính phủ Philippines.

Ngày 5/5, Người Phát ngôn của Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết nhánh hành pháp không có bất kỳ vấn đề nào với “lệnh” mà Tòa án Tối Cao Philippines đưa ra theo hiến pháp và luật pháp quốc tế. “Chúng tôi luôn tôn trọng các lệnh và quyết định của Tư pháp, đặc biệt là Tòa án Tối cao, và thực hiện các biện pháp pháp lý khả thi đối với các hoạt động của Trung Quốc mang lạinhững lo ngại về môi trường trong các khu vực tranh chấp”.  

Ngày 1/5, Tòa án tối cao Philippines đã ban hành “lệnh” cho chính phủ “bảo vệ, bảo tồn, phục hồi môi trường biển” tại bãi cạn Scarborough, bãi Thomas và đá Vành Khăn. Đây là những ngư trường truyền thống ngoài khơi và là một phần của vùng đặc quyền kinh tế của Philippines (EEZ).

Ông Salvador Panelo cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển và các cơ quan khác đang thực hiện nhiệm vụ của họ trong việc đảm bảo các khu vực được đề cập trong luật. Chính quyền cũng đã khẳng định quyền của Philippines thông qua các cuộc biểu tình ngoại giao nhưng vẫn cần thận trọng để ngăn chặn xung đột xảy ra. Theo ông Salvador Panelo “đã có những lo ngại liên quan đến an ninh môi trường biển với những cáo buộc về việc xâm nhập gây thiệt hại, nhưng chúng ta phải nhớ rằng chúng đã được thực hiện ở các khu vực tranh chấp”. Philippines đã kịp thời thực hiện một loạt các phản đối ngoại giao như gửi Công hàm để khẳng định quyền của mình và thực hiện các biện pháp bảo vệ khác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới