Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGiám đốc FBI chỉ trích TQ, báo Trung Hoa đáp trả

Giám đốc FBI chỉ trích TQ, báo Trung Hoa đáp trả

FBI cảnh báo Trung Quốc gây ra mối đe dọa nguy hiểm hơn Nga, cảnh báo toàn xã hội Mỹ phản ứng tẩy chay Bắc Kinh.

 

 

Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray khi phát biểu tại Hội đồng quan hệ đối ngoại tại Washington, DC vào tháng trước đã ví Trung Quốc là “mối đe dọa đa tầng” đối với Mỹ.

Ông Wray cáo buộc Trung Quốc tiến hành hoạt động gián điệp kinh tế để phá hủy chương trình phản gián Mỹ.

“Hơn khi nào hết, các đối thủ đang nhắm vào tài sản, thông tin và ý tưởng cho sự đổi mới, nghiên cứu và phát triển, công nghệ của chúng ta. Không có quốc gia nào đặt ra mối đe dọa về thu thập thông tin tình báo nghiêm trọng hơn, rộng lớn hơn như Trung Quốc” – Giám đốc FBI tuyên bố.

Theo ông Wray, Trung Quốc đã tìm mọi cách, tận dụng mọi lực lượng nhằm đánh cắp các sở hữu của Mỹ như thông qua các doanh nghiệp của Trung Quốc, các trường Đại học mà họ đầu tư, các tổ chức mà họ rót vốn…

“Cơ quan tình báo Trung Quốc cũng có thể đứng sau một công ty tư nhân, một sinh viên vừa tốt nghiệp hay các nhà nghiên cứu, thậm chí họ như những diễn viên hoạt động tình báo cho Chính phủ Trung Quốc” – ông Wray cảnh báo về mối đe dọa đến từ quốc gia châu Á.

Trong khi đó, South China Morning Post cho biết thêm, hồi tháng 2/2018, phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ, ông Wray còn tuyên bố rằng, đối phó với các mối đe dọa của Trung Quốc đòi hỏi Mỹ phải thu hút “sự phản ứng của toàn xã hội”.

Tại một phiên điều trần khác 8 tháng sau, ông Wray tuyên bố rằng Trung Quốc tạo ra một vấn đề đối với Mỹ thậm chí còn lớn hơn so với Nga.

“Nga bằng nhiều cách chiến đấu để duy trì sự kết nối với Mỹ sau khi Liên Xô sụp đổ. Họ đang chiến đấu trong cuộc chiến ngày hôm nay” – ông Wray nói khi đề cập đến việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Sau đó, ông Wray nói: “Nhưng Trung Quốc đang chiến đấu cho ngày mai, ngày này qua ngày khác và cho tới sau đó nữa”.

Khi ông Christopher Wray lên làm Giám đốc FBI theo lời đề nghị của Tổng thống Trump, đã có ý kiến cho rằng, ông này được chọn chỉ vì có quan điểm chống Trung Quốc mạnh mẽ.

Ông Wray đã sử dụng quyền hạn của mình để yêu cầu cấm các chuyên gia Trung Quốc được cho là có liên kết với cơ quan tình báo Trung Quốc được phép đến Mỹ.

Theo một báo cáo được New York Times công bố vào tháng trước, có khoảng 30 giáo sư, Viện trưởng viện hàn lâm và các chuyên gia Trung Quốc đã bị hủy thị thực Mỹ.

Năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã cảnh báo các nhà nghiên cứu y sinh học tại các trường đại học Mỹ để mắt đến các điệp viên Trung Quốc ẩn thân dưới vỏ bọc sinh viên.

Những cảnh báo của Giám đốc FBI đã thúc đẩy sự phản ứng từ Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã đăng bài xã luận chỉ trích các phát ngôn của ông Wray, gọi những bình luận của Wray cho thấy “sự khinh miệt không thể chối cãi đối với toàn bộ xã hội Trung Quốc.”

Tờ báo Trung Quốc thậm chí gọi Giám đốc FBI là “người thô tục, kiêu ngạo”.

“Sự thô tục đó tràn ngập chính quyền Mỹ ngày nay” – bài xã luận của Thời báo Toàn cầu viết.

Theo nhận định của Jeff Lanza, một cựu quan chức FBI bình luận trên tờ South China Morning Post, rất có thể những tuyên bố của ông Wray liên quan đến các nỗ lực đánh cắp thông tin của Trung Quốc, “dựa trên những cuộc điều tra và vụ án thực tế mà FBI đã tiến hành”.

Ngoài ra, một cựu điệp viên FBI là James Wedick cũng cho biết rằng, việc xem xét kỹ lưỡng các hoạt động gián điệp của Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu ở FBI.

RELATED ARTICLES

Tin mới