Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ triển khai vũ khí cực kỳ uy lực tới Thái Bình...

Mỹ triển khai vũ khí cực kỳ uy lực tới Thái Bình Dương

Hải quân Mỹ đang gia tăng sức mạnh tiến công của các lực lượng Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương bằng việc triển khai một số tàu chiến mới được nói là cực kỳ uy lực. Việc này là để đối chọi với một Trung Quốc đang phô trương sức mạnh.

Theo văn bản của hải quân Mỹ, tàu USS America đang được triển khai vào đội hình lực lượng hải quân tiền tiêu của Hạm đội 7 ở căn cứ Yokosuka tại Sasebo, Nhật Bản.

Điều đáng kể, đây là con tàu đổ bộ tiến công mới, có khả năng mang theo một đội hình hùng hậu các máy bay tiêm kích tàng hình F-35B Joint Strike Fighter với số lượng lớn hơn hẳn các tàu đổ bộ “tiền bối”. Thực ra tàu USS America đóng vai trò là tàu sân bay hạng nhẹ.

Cùng được triển khai tới Nhật Bản đợt này còn có USS New Orleans, là một tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio.

Tàu USS Wasp, ra đời trước lớp tàu đổ bộ tấn công America, sẽ rời khỏi khu vực, hướng về Norfolk, Mỹ, nơi theo kế hoạch nó sẽ trải qua giai đoạn duy tu bảo dưỡng. Tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa hành trình USS Stethem sẽ quay về quân cảng San để được hiện đại hóa giữa vòng đời theo kế hoạch.

Những triển khai mới tới Nam Thái Bình Dương, nơi ngày càng nóng lên với sự hoạt động của hải quân nhiều quốc gia, làm người ta nhớ đến chuyện vào ngày đầu tiên nắm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan đã nêu rõ ưu tiên trọng tâm của ông bằng ba từ “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

“Hoạt động triển khai binh lực mới nhất là nhằm mục tiêu gi tăng sức mạnh hỏa lực của Mỹ ở Thái Bình Dương vào thời điểm Trung Quốc đang khoe cơ bắp ở khu vực.

Môi trường an ninh ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương đòi hỏi Mỹ phải đưa tới tiền tuyến những tàu chiến có năng lực nhất”, Lực lượng hải quân Mỹ ở Nhật Bản nói trong một văn bản về việc điều chuyển tàu USS tới khu vực hoạt động của Ham đội 7.

“Việc triển khai này cho phép (Mỹ) nhanh chóng nâng cao khả năng đối phó và đáp trả trên biển nói riêng và đáp trả trong phối hợp với các lực lượng khác”, Lực lượng hải quân Mỹ ở Nhật Bản nói và rằng đợt điều chuyển binh lực lần này “mang tới những tàu chiến mạnh nhất với năng lực tấn công rất mạnh, khả năng triển khai hoạt động nhanh nhất có thể”, Business Insider trích văn bản của hải quân Mỹ nói.

Mặc dù gọi là tàu đổ bộ nhưng thực ra USS America về cơ bản là một tàu sân bay hạng nhẹ (light aircraft carrier, hay như một số người trong giới quân sự phương Tây gọi là lightning carrier, ý nói tàu mang theo các máy bay F-35 Lightning II).

Không giống như các tàu lớp Wasp, tàu lớp America tập trung nhiều hơn cho các hoạt động của máy bay hơn là tấn công đổ bộ và đây chính là điều khác biệt cơ bản.

Tàu USS America được thiết kế để mang theo nhiều nhiên liệu cho máy bay , khu chứa thiết bị, có nhiều không gian sửa chữa, bảo dưỡng máy bay hơn so với các lớp tàu đổ bộ trước.

Nó có thể mang theo 20 máy bay tiêm kích F-35B, phiên bản F-35 thiết kế cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ với khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Gần đây, tàu USS Wasp được nói là mang theo 10 tiêm kích F-35 thử nghiệm khái niệm “tàu sân bay hạng nhẹ” ở biển Đông, tập trận với quân đội Philippines. Có thời điểm người ta nhìn thấy tàu USS Wasp triển khai tiêm kích gần bãi cạn Scarborough, nơi đang có tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới