Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 07/05/2019

Bản tin Biển Đông ngày 07/05/2019

Bản tin Biển Đông ngày 07/05/2019.

Hải quân Mỹ vẫn luôn theo dõi sự hiện diện của Trung Quốc trên toàn cầu

Ngày 7/5, mạng National Defense cho biết, tại hội nghị “Hàng hải, hàng không và vũ trụ” do Liên đoàn Hải quân Mỹ tổ chức ở Cảng quốc gia Maryland (Mỹ), Tư lệnh Hải quân Mỹ – Đô đốc John Richardson phát biểu rằng “Hải quân Mỹ sẽ cần phải thay đổi trong việc thống trị biển và đối trọng được với những nỗ lực của Trung Quốc trở thành cường quốc hải quân. Tàu Trung Quốc đã di chuyển qua Ấn Độ Dương, qua kênh đào Suez và ra biển Địa Trung Hải. Hải quân Trung Quốc cũng tiến hành các cuộc diễn tập phóng tên lửa ở Địa Trung Hải, tập trận với hải quân Nga ở vùng biển Baltic. Đây là dấu hiệu để trở thành một lực lượng hải quân toàn cầu”. Ngoài ra, Đô đốc John Richardson cũng nói thêm rằng “Biển Đông sẽ tiếp tục là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược lớn vì một phần ba thương mại của thế giới đi qua khu vực này. Nhiệm vụ quan trọng của Mỹ là đảm bảo tự do thương mại. Đó là lý do tại sao Hải quân Mỹ thường hiện diện ở khu vực này.

Indonesia đánh chìm các tàu để ngăm chặn việc đánh cá bất hợp pháp

Ngày 7/5, mạng Post-Courier đưa tin, Indonesia bắt đầu đánh chìm hàng chục tàu thuyền nước ngoài bị tạm giữ vào ngày 4/5 vừa qua để ngăn chặn việc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của Indonesia. Động thái này diễn ra trong bối cảnh sau một tuần khi tàu hải quân Indonesia đụng độ với một lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam gần Biển Đông. Số lượng các tàu bị đánh chìm lên tới 51 tàu bao gồm các tàu từ Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc .

Bộ trưởng Bộ Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết, hành động này là cần thiết để cảnh báo các nước láng giềng rằng Indonesia nghiêm túc trong việc chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp. “Không có cách nào khác. Đây thực sự là giải pháp tốt nhất cho Indonesia nhưng nó cũng gây “kinh hãi” đối với các quốc gia khác. Nếu chúng ta không hành động quyết liệt, tàu nước ngoài sẽ còn hoạt động “táo bạo” hơn nữa. Indonesia đã phải chịu nhiều tổn thất kinh tế bởi các quy định lỏng lẻo khi tàu thuyền nước ngoài đánh bắt cá ở vùng biển Indonesia”.

RELATED ARTICLES

Tin mới