Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThái Anh Văn: Không thể để lẫn lộn giữa hàng hóa Đài...

Thái Anh Văn: Không thể để lẫn lộn giữa hàng hóa Đài Loan và TQ

Thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du trước đó đề xuất chủ trương “Đặc khu Kinh tế mậu dịch tự do” khiến cho chính giới Đài Loan có nhiều ý kiến bất nhất. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng lên tiếng phản đối “Khu kinh tế mậu dịch tự do”, bà nhấn mạnh không thể để cho “hàng hóa Đài Loan” và “hàng hóa Trung Quốc” bị lẫn lộn được.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan, đàm phán thương mại Mỹ – Trung có tiến triển chậm chạp, hôm qua (5/5) Tổng thống Mỹ tuyên bố tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ có tổng trị giá 200 tỉ USD, mức tăng từ 10% lên 25% và bắt đầu từ ngày 10/5, quyết định này của ông Trump đã khiến vô cùng dư luận bất ngờ.

Về vấn đề này, hôm nay (6/5), Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc Thái Anh Văn đã chia sẻ trên Facebook rằng, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố sẽ nâng mức thuế lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ có tổng trị giá 200 tỉ USD, nếu chính sách này không thể dàn xếp, sự xung kích của nó sẽ ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Bà Thái nhấn mạnh, Đài Loan vẫn luôn quan tâm đến ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, chính sách quan trọng của Đài Loan chính là để các doanh nghiệp Đài Loan chuyển các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc về Đài Loan, dùng hàng hóa Đài Loan, chứ không phải hàng hóa Trung Quốc để xuất khẩu, thì mới không chịu ảnh hưởng bởi thuế quan cao.

Bà Thái chỉ ra, chúng ta kiên quyết phản đối “Khu Kinh tế mậu dịch tự do”, bởi chính đảng và quan chức đứng đầu địa phương đưa ra cách nghĩ này chính là tự buộc mình với Trung Quốc Đại lục, đem “hàng hóa Trung Quốc” ở “Khu Kinh tế mậu dịch tự do” chuyển qua tay để biến thành “hàng hóa Đài Loan”.

Trong khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang diễn ra, lại có người đề xuất “Khu Kinh tế mậu dịch tự do”, nói muốn “nhập khẩu lá trà của Trung Quốc để gia công biến thành trà Đài Loan”, làm cho không thể phân biệt rõ được “Sản xuất tại Đài Loan” hay “Sản xuất tại Trung Quốc”, bà Thái cho rằng, “điều này không những ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu Đài Loan, cũng đặt Đài Loan vào rủi ro bị Mỹ trả đũa.”

Bà nhấn mạnh, bà tin rằng người dân Đài Loan không thể nào chấp nhận niềm tin vào thương hiệu Đài Loan bị kéo xuống, và sẽ không ủng hộ để cho “hàng Đài Loan” lẫn lộn với “hàng Trung Quốc”, để rồi bị trả đũa thuế quan.

Bà Thái Anh Văn còn nói, trong 3 năm qua, Đài Loan không dễ dàng để thoát khỏi tình trạng kinh tế bị khóa tại Trung Quốc, chính phủ nâng cấp ngành nghề, mở rộng nhu cầu trong nước và đưa ra thế giới, nền kinh tế Đài Loan phát triển bền vững, không cần tiếp tục thông qua “Khu kinh tế mậu dịch tự do” quay trở lại con đường không phù hợp.

RELATED ARTICLES

Tin mới