Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ không công nhận thông tin tham gia đàm phán hạt nhân...

TQ không công nhận thông tin tham gia đàm phán hạt nhân 3 bên với Mỹ, Nga

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ thông tin rằng nước này sẽ tham dự đàm phán hạt nhân ba bên với Mỹ và Nga về một hiệp định mới về hạn chế vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/5 vừa qua đã có cuộc thảo luận về khả năng thiết lập một hiệp định hạt nhân đa phương mới, có thể bao gồm cả Trung Quốc.

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay (6/5) khẳng định, Trung Quốc sẽ không tham dự bất kỳ đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân ba bên nào. Theo người phát ngôn này, các lực lượng hạt nhân của Trung Quốc đã ở “cấp độ thấp nhất” trong nhu cầu an ninh quốc gia, vì thế không thể so sánh nước này với Mỹ và Nga.

Ông Cảnh Sảng cho biết thêm: “Trung Quốc phản đối bất kỳ quốc gia nào nói đến Trung Quốc trong vấn đề kiểm soát vũ khí và Trung Quốc cũng sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán ba bên nào về thỏa thuận giải trừ hạt nhân. Trung Quốc luôn ủng hộ việc cấm hoàn toàn và giải trừ triệt để vũ khí hạt nhân. 

Trung Quốc tin rằng, các quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất có trách nhiệm đặc biệt trong vấn đề giải trừ hạt nhân và nên tiếp tục cắt giảm vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, tạo điều kiện cho các quốc gia khác tham gia tiến trình này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới