Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ phát cảnh báo tới tàu chiến Mỹ tuần tra tại Trường...

TQ phát cảnh báo tới tàu chiến Mỹ tuần tra tại Trường Sa

Bắc Kinh cho rằng việc tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo nước này bồi đắp phi pháp ở Trường Sa là “hành động khiêu khích”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết hải quân nước này đã phát cảnh báo yêu cầu hai tàu khu trục Mỹ rời đi khi chúng tiến hành tuần tra tự do hàng hải quanh hai đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh còn yêu cầu Washington “chấm dứt các hành động khiêu khích”.

Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon của hải quân Mỹ sáng nay tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa trong chiến dịch tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông. Trung tá Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ, gọi đây là hoạt động “đi qua vô hại” của chiến hạm Mỹ, nhằm “thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý và bảo đảm quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế”.

Đây là hoạt động mới nhất của hải quân Mỹ nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý và nỗ lực hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông của Trung Quốc. Đá Ga Ven và Gạc Ma nằm trong số 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo.

Trung Quốc cũng thúc đẩy hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo này, xây dựng nhiều cơ sở quân sự và các đường băng đủ khả năng tiếp nhận tiêm kích và oanh tạc cơ hạng nặng.

Vị trí các bãi đá bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo ở Trường Sa. Đồ họa: Thư viện Quốc hội Mỹ.

Vị trí các bãi đá bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo ở Trường Sa. Đồ họa: Thư viện Quốc hội Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, hải quân Mỹ tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Tàu chiến Mỹ từng nhiều lần đi qua quần đảo Trường Sa, trong khi tàu khu trục USS McCampbell hồi tháng 1 áp sát quần đảo Hoàng Sa để thách thức yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới