Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ vẫn muốn tới Mỹ đàm phán sau tuyên bố tăng thuế...

TQ vẫn muốn tới Mỹ đàm phán sau tuyên bố tăng thuế của Trump

Sau đe dọa chóng mặt của Tổng thống Mỹ là sẽ tăng thuế đối với Trung Quốc vì những trễ nải trong đàm phán, đại diện Trung Quốc cho hay họ vẫn đang chuẩn bị cho một phái đoàn tới Mỹ để tiếp tục đàm phán thương mại.

Chúng tôi đang trong quá trình tìm hiểu tình huống liên quan. Điều tôi có thể nói với bạn là đội ngũ của Trung Quốc đang chuẩn bị tới Hoa Kỳ để thảo luận”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong buổi họp báo hôm 6/3..

Hôm Chủ nhật, trong một động thái vô cùng bất ngờ, ông Trump tuyên bố sẽ tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc trong khi chỉ hai ngày trước vị lãnh đạo Mỹ này còn tiết lộ các cuộc đàm phán với Trung Quốc rất tốt. Lý do của việc tăng thuế được ông Trump nói là vì Trung Quốc đang tìm cách “đàm phán lại” khiến tiến trình làm việc quá chậm chạp. Ông Trump đặt một chữ “Không” thể hiện sự phản đối cách làm việc này của Trung Quốc.

“Thỏa thuận Thương mại với Trung Quốc tiếp tục, nhưng quá chậm vì họ đang cố gắng đàm phán lại. Không!” ông Trump viết trên Twitter.

Đại diện Trung Quốc Cảnh Sảng nói: “Điều tối quan trọng là chúng tôi vẫn hy vọng Hoa Kỳ có thể làm việc chăm chỉ với Trung Quốc để đáp ứng nguyện vọng của nhau và vươn tới một thỏa thuận cùng thắng, cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

Theo Reuters, những cập nhật không khả quan từ Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong đó có việc Trung Quốc đang tìm cách rút lại các cam kết trước kia đã khiến Tổng thống Trump tức giận ra quyết định tái áp thuế.

Mỹ hiện đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong đó có 200 tỷ chỉ bị áp thuế 10%. Ông Trump tuyên bố từ 10/5 sẽ nâng tỷ suất thuế này lên 25%, tức là chấm dứt quá trình đình chiến thương mại đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 2.  

Ông Trump còn dọa rằng sẽ sớm đánh thuế nốt 325 tỷ USD hàng Trung Quốc còn lại ở mức 25%, tức là nâng cấp cuộc chiến thương mại lên toàn bộ hàng hóa xuất cảng từ Trung Quốc.

“Trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã mất hằng 600 đến 800 tỷ USD một năm về thương mại. Với Trung Quốc, chúng ta mất 500 tỷ USD. Xin lỗi, chúng ta sẽ không chịu như thế nữa” Tổng thống Mỹ ghi trên Twitter hôm 6/3.

Thị trường chứng khoán toàn thế giới và giá dầu suy giảm ngay sau khi có tuyên bố từ Tổng thống Mỹ. Chứng khoán Trung Quốc chịu tác động mạnh nhất với các chỉ số lớn giảm 5 điểm.

Reuters cho biết các trang báo lớn của Trung Quốc đã được lệnh không được tự ý đưa tin về dòng tweet loan báo tăng thuế của ông Trump mà phải chờ đợi các bản tin từ Tân Hoa Xã, kênh thông tấn chính thức của nhà nước.

Trước đó, tờ Nhật báo Phố Wall đưa tin rằng Trung Quốc đang cân nhắc hủy cuộc gặp tuần này tại Washington sau khi ông Trump tuyên bố tăng thuế trên Twitter, một thông báo gây sốc cho các quan chức Trung Quốc.

Tại Mỹ, động thái của ông Trump đã bất ngờ nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng. Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, người thường xuyên chỉ trích Tổng thống, đã thúc giục ông Trump “hãy cứng rắn lên”.

“Đừng lùi bước. Sức mạnh là cách duy nhất để chiến thắng với Trung Quốc”, ông Schumer viết trên Twitter.

RELATED ARTICLES

Tin mới