Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCác vụ hải quân Indonesia khống chế, bắt giữ trái phép ngư...

Các vụ hải quân Indonesia khống chế, bắt giữ trái phép ngư dân và tàu cá Việt Nam từ đầu năm đến nay

Dư luận khu vực thể hiện sự quan ngại về việc tàu tàu hải quân Indonesia thời gian gần đây liên tục khống chế, bắt giữ trái phép ngư dân và lai dắt tàu cá Việt Nam trong vùng biển Việt Nam, phía Bắc của Đường phân định thềm lục địa năm 2003.

Tàu cá Việt Nam bị hải quân Indonesia đâm chìm khi đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam, giáp đường phân định thềm lục địa (2003). Nguồn: Reuters

1. Ngày 24/2, 4 tàu cá của Việt Nam mang số hiệu BV525 TS, BV9487TS, BV4923TS và BVS525TS đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam, giáp với khu vực mà Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế đã bị hải quân Indonesia xuôi đuổi, thậm chí bắn súng đe doạ và sau đó bắt giữ.

2. Ngày 8-9/3, khi tàu cá của Việt Nam mang số hiệu BV3709 TS và BV9845T đang hoạt động trong vùng biển mà Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế đã bị hải quân Indonesia bắt giữ, tịch thu toàn bộ cá, ngư cụ và áp giải về căn cứ hải quân Ranai trên đảo Natuna để điều tra.

3. Ngày 19/3, 4 tàu cá Việt Nam mang số hiệu KG-90280-TS (có 16 ngư dân), BL-92024-TS (có 13 ngư dân), CM 98981-TS (có 11 ngư dân) và tàu KG -91989-TS (có 18 ngư dân) khi đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam, giáp khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế thì bị hải quân Indonesia bắt giữ, khống chế và áp giải trái phép về Indonesia. Sau đó, những ngư dân này đã được Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ, đưa về nước.

4. Ngày 27/4, trong khi đang hoạt động tại vùng biển Việt Nam, thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế (toạ độ 06026’N – 106047’E, cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 5,5 hải lý về phía Bắc), tàu cá Việt Nam mang số hiệu BĐ 97916 TS cùng 14 ngư dân bị tàu mang số hiệu 381 của Indonesia bắt giữ và lai kéo với tốc độ cao khiến tàu cá Việt Nam bị chìm. Tàu Kiểm ngư Việt Nam số hiệu 213 đang thực thi pháp luật tại khu vực đã kịp thời phát hiện, cứu được 2 ngư dân trên biển, đồng thời yêu cầu tàu 381 rời khỏi vùng biển Việt Nam. Tàu hải quân Indonesia đã sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực không chỉ đối với tàu cá mà cả đối với tàu công vụ của Việt Nam đang thực thi quyền chủ quyền và quyền tài phán trên biển, 12 ngư dân còn lại bị tàu 381 của Indonesia bắt giữ, đưa về vùng biển Indonesia.

Dư luận khu vực thể hiện sự quan ngại việc tàu Hải quân Indonesia thời gian gần đây liên tục khống chế, bắt giữ ngư dân, lai dắt tàu cá Việt Nam trong vùng biển Việt Nam, phía Bắc của Đường phân định thềm lục địa năm 2003. Các hành động này của phía Indonesia vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, trái với pháp luật quốc tế, không phù hợp với mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia và tinh thần đoàn kết trong Khối ASEAN. Là thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Chính phủ Indonesia cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của công ước, chỉ đạo các lực lượng chức năng trên biển của Indonesia chấm dứt và không lặp lại các hành động không phù hợp như các vụ việc trên, đối xử nhân đạo và thả tự do ngay cho các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ, đồng thời bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới