Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnLiệu TQ có thống nhất Đài Loan sớm bằng vũ lực?

Liệu TQ có thống nhất Đài Loan sớm bằng vũ lực?

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật, giữa bối cảnh mới đây Lầu Năm Góc phát hành báo cáo thường niên cho hay Bắc Kinh đang chuẩn bị các phương án để thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. 

Tờ báo Hồng Kông SCMP đưa tin hôm 6/5, Trung Quốc đang tiến hành bắn đạn thật ở cuối phía Bắc Eo biển Đài Loan, động thái được cho là ngăn chặn các lực lượng ủng hộ độc lập của Đài Loan.

Các nhà chức trách ở thành phố Yuhuan, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc cho biết cuộc tập trận là một phần trong “kế hoạch tập trận thường xuyên hàng năm” của Quân đội Trung Quốc và sẽ “sử dụng vũ khí thật” khi diễn tập.

“Theo kế hoạch tập trận thường xuyên của Quân đội Trung Quốc…các cuộc tập trận bắn đạn thật liên quan đến việc sử dụng vũ khí thật … tại các khu vực được chỉ định từ 6 giờ sáng ngày 5/5 đến 6 giờ chiều ngày 10/5”, chính quyền cho biết.

Ông Collin Koh, nhà phân tích quân sự tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Singapore L Nanyang cho biết, sự căng thẳng của các cuộc tập trận bằng đạn thật cho thấy cuộc tập trận kéo dài 6 ngày sẽ mô phỏng những điều kiện chiến đấu thực tế.

Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Hoa Kỳ phải giúp bảo vệ hòn đảo tự trị này. Đồng thời, Washington là nguồn vũ khí chính của Đài Bắc, bán vũ khí trị giá hơn 15 tỷ đô la cho hòn đảo từ năm 2010, Lầu Năm Góc cho biết. Hôm thứ Hai (6/5), 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường là USS Preble và USS Chung-Hoon đã đi trong phạm vi 12 hải lý các rạn san hô Ga Ven và Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Ngoài ra, Đài Loan tổ chức cuộc diễn tập mô phỏng trên máy tính vào tháng trước và sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật Han Kuang hàng năm từ ngày 27 đến 31/5.

Một nhà phân tích các vấn đề Đài Loan từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận ngoài khơi Chiết Giang có ý thể hiện quyết tâm của Bắc Kinh trong việc khẳng định vị trí của mình đối với Đài Loan.

Nhà phân tích nói rằng, Bắc Kinh đang cố gắng xây dựng một hình ảnh rằng, Trung Quốc có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Đài Loan và mục tiêu chính của Bắc Kinh là kiềm chế các lực lượng ủng hộ độc lập, là mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với tiến trình thống nhất hòa bình.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã sụt giảm đáng kể từ khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016 vì bà liên tục phản đối “Đồng thuận 1992”, đó được cho là nền tảng cho đối thoại xuyên eo biển. Đáp lại, Bắc Kinh đã tăng áp lực chống lại hòn đảo, kể cả tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự và thiết lập quan hệ ngoại giao với các đồng minh của Đài Bắc.

RELATED ARTICLES

Tin mới