Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số điểm nhấn tại Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc...

Một số điểm nhấn tại Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế “Vành đai, Con đường” lần thứ 2

Từ 26-27/4, diễn ra Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế “Vành đai, Con đường” lần thứ 2 tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc bài diễn văn khai mạc nhấn mạnh “mục đích của Sáng kiến ‘Vành Đai Và Con Đường’ (BRI) là tất cả các quốc gia cùng đối đầu với rủi ro và những thử thách, cùng nhau hợp tác để cùng có lợi; nhấn mạnh chúng ta sẽ tiếp tục phát huy việc xây dựng qua quỹ đầu tư của Con Đường Tơ Lụa và các quỹ đặc biệt khác, hướng dẫn việc vay nợ, mở rộng các nguồn tài chính đa phương và quản lý có hiệu quả; cam kết Trung Quốc chào đón các tổ chức tài chính từ các quốc gia khác nhau tham gia xây dựng cùng với vốn đầu tư và tài trợ của BRI”.

Ông Tập Cận Bình khẳng định: “Trung Quốc sẽ không phá giá đồng tiền của mình với mục đích thủ lợi và làm thiệt hại các nước khác; thay vào đó Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện cơ chế hình thành tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ; hứa hẹn Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô với các nền kinh tế lớn khác. Trung Quốc sẽ để thị trường đóng một vai trò quyết định trong phân bố tài nguyên, thúc đẩy nền kinh tế thế giới ổn định; đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc tôn trọng các lời hứa ‘có giá trị như vàng’”; cam kết Trung Quốc không cố tình tìm kiếm thặng dư thương mại và Bắc Kinh sẵn sàng nhập cảng nhiều sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp nước ngoài để thương mại hai bên cân bằng hơn; khẳng định Trung Quốc rất quan tâm đến việc thực hiện các hiệp định kinh tế và thương mại song phương và đa phương mà họ đã ký kết với các bên khác; cam kết “Vành Đai, Con Đường sẽ mang lại lợi ích cho tất cả những quốc gia thành viên chứ không riêng Trung Quốc”.

Để được những điều này, Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ duy trì các nguyên tắc tư vấn rộng rãi, đóng góp chung và chia sẻ lợi ích, duy trì quan hệ và phối hợp chặt chẽ với tất cả các bên để cùng làm việc cởi mở, toàn diện và minh bạch.

Hội nghị bàn tròn của Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế “Vành đai, Con đường”

Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế “Vành đai, Con đường” lần thứ hai đã họp Hội nghị bàn tròn tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ngạn Thê Hồ Bắc Kinh, 37 nhà lãnh đạo nước ngoài và người phụ trách của Liên Hợp Quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế đã đến dự. Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì Hội nghị và có bài phát biểu khai mạc với chủ đề “Cùng xây dựng ‘Vành đai, Con đường’ chất lượng cao”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra ba đề nghị, nhấn mạnh cần hoàn thiện hơn nữa quan niệm hợp tác, xác định rõ trọng tâm hợp tác, tăng cường cơ chế hợp tác. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, một là, chúng tôi mong đợi các bên cùng hoàn thiện quan niệm hợp tác, dốc sức cùng xây dựng “Vành đai, một Con đường” với chất lượng cao. Cần đưa việc ủng hộ Chương trình nghị sự cho sự phát triển bền vững 2030 hoà nhập vào việc cùng xây dựng “Vành đai, Con đường”, kết nối quy tắc, tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất được sự chấp nhận phổ biến trên quốc tế, thống nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, bảo vệ môi trường, để cho các nước đều được lợi từ đó, thực hiện cùng nhau phát triển. Hai là, Trung Quốc mong đợi cùng các bên, xác định rõ trọng tâm hợp tác, dốc sức tăng cường kết thông suốt nối toàn diện. Thúc đẩy việc hình thành hiệu ứng tổng hợp dẫn dắt việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hội tụ ngành nghề, phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh. Ba là, Trung Quốc mong cùng các bên, tăng cường cơ chế hợp tác, ra sức xây dựng quan hệ đối tác kết nối. Chúng ta cần cùng thúc đẩy việc xây dựng kinh tế thế giới mở, phản đối chủ nghĩa bảo hộ, tiếp tục kết nối hữu hiệu giữa việc cùng xây dựng “Vành đai, Con đường” với chiến lược phát triển các nước, chương trình phát triển khu vực và quốc tế, tăng hiệu suất nhịp nhàng, làm to chiếc bánh ga-tô cùng chung lợi ích.

Thông cáo chung của Diễn đàn

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường” lần thứ hai đã bế mạc sau ba phiên Hội nghị bàn tròn các nhà lãnh đạo và thông qua Thông cáo chung, đây sẽ là văn bản chỉ đạo cho việc hợp tác trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường” thời gian tới. Theo đó, các bên khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng kiến này hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chất lượng cao góp phần cải thiện đời sống dân sinh, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế được công nhận rộng rãi, phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tuyên bố, các bên ủng hộ xây dựng Quan hệ đối tác kết nối toàn cầu và việc định kỳ tổ chức Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường”; khẳng định các bên liên quan đã xác định trọng tâm hợp tác xây dựng “Vành đai và Con đường” thời gian tới, quyết định tăng cường hợp tác toàn phương vị trên nhiều lĩnh vực, cam kết tiếp tục thúc đẩy kết nối cả trên bộ, trên biển, trên không và trên mạng, xây dựng cơ sở hạ tầng với chất lượng cao, bền vững, chịu được rủi ro, giá thành hợp lý, bao trùm và có thể tiếp cận.

Kết thúc Diễn đành Vành đai, Con đường, các nhà lãnh đạo của 37 quốc gia và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký kết bản tuyên bố chung, trong đó cam kết sẽ cùng hợp tác khi dự án toàn cầu tiến vào giai đoạn tiếp theo. Đáng lưu ý, tại diễn đàn đầu tiên năm 2017, các nước tham gia mới dừng lại ở con số 29. Được biết, Diễn đàn lần này là hoạt động ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm nay. Diễn đàn đã đạt được 283 kết quả và ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá hơn 64 tỷ USD.

Điểm nhấn tại Diễn đàn lần này

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” được Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu ra lần đầu tiên vào năm 2013 trong bối cảnh toàn cầu hóa và liên kết kinh tế vẫn tiếp tục là xu thế lớn trong đời sống kinh tế quốc tế. Mục đích của sáng kiến nhằm thúc đẩy kết nối trên 5 lĩnh vực về chính sách, cơ sở hạ tầng, thương mại – đầu tư, tài chính – tiền tệ và con người được đề ra trên cơ sở 5 nguyên tắc tham vấn, bình đẳng, cùng có lợi, hòa hợp và bao trùm, hoạt động dựa trên thị trường, cân bằng và bền vững. Đây là những lĩnh vực hợp tác phù hợp với lợi ích của các nước.

Với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn”, diễn đàn lần này do Trung Quốc chủ trì là hoạt động đa phương có quy mô lớn và chương trình nghị sự gồm nhiều lĩnh vực. Khoảng 5000 đại biểu từ 150 quốc gia và hơn 90 tổ chức quốc tế và 800 doanh nghiệp nhiều nước đã tham gia các hoạt động của Diễn đàn. Đặc biệt Diễn đàn có sự tham dự của Nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ của 37 quốc gia, trong đó có 10 nước ASEAN. Sự kiện quan trọng nhất của Diễn đàn là Hội nghị Bàn tròn Thượng đỉnh – cuộc đối thoại chính sách giữa 37 Nguyên thủ và các nhà lãnh đạo thảo luận về ba chủ đề lớn là thúc đẩy kết nối, tăng cường cộng hưởng chính sách, và phát triển xanh và bền vững.

Về tổng thể, diễn đàn đạt nhiều kết quả, trong đó nổi lên ba kết quả lớn sau đây: Một là, việc tổ chức thành công diễn đàn và Thông cáo chung được thông qua đã góp phần tái khẳng định các cam kết thúc đẩy liên kết kinh tế, kết nối kinh tế, tự do hóa thương mại và tôn trọng chủ nghĩa đa phương. Điều này có ý nghĩa góp phần duy trì và thúc đẩy xu thế liên kết kinh tế và tự do hóa thương mại trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới có dấu hiệu suy giảm, xu hướng bảo hộ thương mại, phản toàn cầu hóa đang gia tăng. Sau gần 6 năm thực hiện, mặc dù vẫn còn nhiều khía cạnh cần hoàn thiện, song cần tiếp tục triển khai 5 lĩnh vực hợp tác của sáng kiến, trên cơ sở các nguyên tắc chung, góp phần tăng cường liên kết kinh tế, kết nối trên nhiều mặt, từ cơ sở hạ tầng, kinh tế, khoa học – công nghệ đến văn hóa xã hội và giao lưu nhân dân.

Hai là, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị đã chia sẻ nhiều quan điểm thẳng thắn và xây dựng, góp phần thúc đẩy những điều chỉnh mới cho hợp tác Vành đai – Con đường theo hướng đem lại lợi ích cân bằng hơn cho các nước tham gia, nhấn mạnh đến các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, chú trọng nâng cao năng lực của các quốc gia, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cả về môi trường, bền vững tài chính, lao động, mua sắm, đấu thầu, quản trị cũng như bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng và tính minh bạch tài chính.

Ba là, diễn đàn bàn tròn cấp cao và 12 diễn đàn chuyên ngành đã tạo cơ hội để các đại biểu từ nhiều thành phần khác nhau thảo luận các cơ hội hợp tác và phối hợp trong các lĩnh vực kết nối hạ tầng, cộng hưởng chính sách, thương mại, tài chính, đổi mới sáng tạo, kinh tế số và phát triển xanh. Hội nghị các nhà doanh nghiệp với khoảng 800 lãnh đạo doanh nghiệp từ nhiều nước trên thế giới là dịp tốt để thúc đẩy chia sẻ thông tin, kết nối doanh nghiệp và hợp tác công – tư.

Một số tuyên bố về Diễn đàn lần này

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (28/4) cho biết, cùng xây dựng “Vành đai, Con đường” chính là cần xây dựng con đường phát triển mở cửa, đồng thời chắc chắn cũng là con đường phá triển xanh; khẳng định đây là nhận thức chung quan trọng đã đạt được với các bên tham dự Diễn đàn Cấp cao Hợp tác quốc tế “Vành đai, Con đường” lần thứ hai. Trung Quốc mong cùng các nước, chung tay xây dựng quê nhà tươi đẹp, cộng đồng cùng chung vận mệnh loài người; kêu gọi mọi người cần bắt tay làm từ chính bản thân, bắt tay làm từ ngay lúc này, truyền gậy tiếp sức xây dựng văn minh sinh thái hết thế hệ này sang thế hệ khác.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (28/4) cho biết, Diễn dàn cấp cao là mặt bằng hợp tác quốc tế quy mô và tầm cỡ cao nhất trong khuôn khổ cùng xây dựng “Vành đai, Con đường”, bắt tay vào hình thành nhận thức chung quốc tế quy hoạch lộ trình hợp tác cùng xây dựng “Vành đai, Con đường”. Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Một vành đai, một con đường” lần thứ hai một lần nữa dấy lên phong trào trên quốc tế, trở thành điểm nóng được dư luận toàn cầu quan tâm. 6 năm qua, cùng xây dựng “Vành đai, Con đường” đã hoàn thành bố cục tổng thể, bước tiếp theo, căn cứ theo lộ trình do Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo các nước cùng quy hoạch trong diễn đàn cấp cao, Trung Quốc sẽ chung tay với các bên cùng thúc đẩy xây dựng “Vành đai, Con đường” không ngừng tiến lên phía trước theo định hướng chất lượng cao.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, cùng xây dựng “Vành đai, Con đường” không chỉ có thể giải quyết các vấn đề thắt nút cổ chai như cơ sở hạ tầng và vận tải giao thông kiềm hãm sự phát triển của các nước, mà còn có thể giải quyết vấn đề mất cân bằng trong sự phát triển giữa các nước, thúc đẩy giao lưu đối thoại văn minh. Malaysia mong đợi tăng nhanh phát triển đất nước mình qua việc cùng xây dựng “Vành đai, Con đường”.

Tổng thống Philippines Duterte cho biết, Philippines đang triển khai thi công các công trình xây dựng, hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào Philippines. Đại diện Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin-viễn thông Philippines Rio cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy tính không xác định, Philippines đã nhận xét đầy đủ giá trị của sáng kiến “Vành đai, Con đường”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, Singapore mong đóng vai trò mang tính xây dựng về mặt dịch vụ tài chính, đầu tư nước thứ ba, phát triển nguồn nhân lực trong sáng kiến “Vành đai, Con đường”.

RELATED ARTICLES

Tin mới