Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ tăng áp thuế lên hàng hóa TQ vì Bắc Kinh không...

Mỹ tăng áp thuế lên hàng hóa TQ vì Bắc Kinh không giữ lời?

Mỹ tiết lộ quyết định áp thêm thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc xuất phát từ việc Bắc Kinh rút lại một số cam kết trong quá trình đàm phán thương mại.

Các quan chức Mỹ ngày 6-5 (giờ địa phương) tiết lộ việc Trung Quốc rút lại một số cam kết trong quá trình đàm phán là nguyên nhân của lời đe dọa tăng áp thuế của tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, nhóm quan chức này cho rằng Washington sẵn lòng duy trì việc đàm phán nếu Trung Quốc thay đổi thái độ.

Theo đó, Tổng thống Donald Trump ngày 5-5 cảnh báo sẽ tăng thuế quan đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, từ 10% lên 25%, vào cuối tuần này.

Trả lời báo chí, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói: “Trong những tuần qua, chúng tôi nhận thấy Trung Quốc không giữ đúng cam kết của họ”. Ông Lighthizer cho rằng Bắc Kinh đã rút lại một số cam kết nhất định. Đây được cho là điều có thể gây ra những thay đổi quan trọng đối với nội dung thỏa thuận.

“Đối với chúng tôi, điều đó là không thể chấp nhận”, ông Lighthizer nói thêm.

Mỹ tăng áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc vì Bắc Kinh không giữ lời? - Ảnh 2.

Ông Lighthizer cho rằng việc Bắc Kinh rút lại một số cam kết của họ là không thể chấp nhận – Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, đoàn đại biểu Trung Quốc sẽ có mặt tại Washington trong hai ngày 9 và 10-5. Đại diện Thương mại Mỹ cho biết ông mong Phó Thủ tướng Lưu Hạc cũng sẽ có mặt trong đoàn đàm phán này.

Ông Lighthizer khẳng định tổng thống Trump muốn nhìn thấy một bản thỏa thuận có các thay đổi đáng kể về cấu trúc. Thế nhưng cả hai bên vẫn chưa đạt được điều này ở thời điểm hiện tại.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói sẽ rất đáng tiếc nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này không thể đạt được một thỏa thuận chung. Đoàn đàm phán hi vọng sẽ chốt được một thỏa thuận vào cuối tuần.

Ngoài ra, ông Mnuchin khẳng định sẽ sớm thông báo với tổng thống Trump nếu phía Bắc Kinh có bất cứ thay đổi nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới