Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ vẫn đàm phán với Mỹ nhưng sẽ...'không nhân nhượng nữa'

TQ vẫn đàm phán với Mỹ nhưng sẽ…’không nhân nhượng nữa’

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ vẫn tới Washington vào tuần tới theo kế hoạch nhưng sẽ ở lại ngắn hơn.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, Phó Thủ tướng nước này – Lưu Hạc sẽ đến Mỹ đàm phán ngày 9 và 10/5, theo lời mời của Đại diện Thương mại Mỹ – Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ – Steven Mnuchin.

South China Morning Post lưu ý, chuyến đi của ông Lưu Hạc diễn ra trong 2 ngày, ngắn hơn dự kiến.

Tuyên bố đưa ra sau khi có tin tức cho rằng Bắc Kinh có thể hủy chuyến thăm đến Washington sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/5 tuyên bố sẽ áp thuế quan tăng từ 10% lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải các bài xã luận khẳng định, Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ Washington trong cuộc đàm phán sắp tới vì động thái của ông Trump.

Tờ Nhân dân Nhật báo nêu rõ: “Những điều gì có lợi cho chúng tôi, khi không có ai yêu cầu, chúng tôi cũng sẽ làm.

Những điều không có lợi với chúng tôi, thì dù có yêu cầu với điều kiện nào, chúng tôi cũng không lùi bước”.

Tờ báo Nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh: Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ nữa.

Các cách tiếp cận của Bắc Kinh từ khi bắt đầu cuộc đối đầu thương mại cho đến nay cho thấy, Trung Quốc đã sẵn sàng cho mọi kịch bản, theo South China Morning Post.

Tờ báo Hồng Kông (Trung Quốc) gọi đòn áp thuế quan mới của ông Trump ngay trước cuộc đàm phán ở Washington là “điều khá bất ngờ”. Dường như Tổng thống Mỹ đã muốn tung ra một chiêu thức để xem họ có thể nhận được nhiều hơn từ cuộc đàm phán với Trung Quốc hay không.

Theo hãng tin CNBC, trong một cuộc họp báo ngày thứ Hai, Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer nói thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% bắt đầu từ lúc 12h01 trưa ngày thứ Sáu theo giờ Mỹ.

Tuy nhiên, trong cùng buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói Mỹ sẽ xem xét lại việc tăng thuế nếu cuộc đàm phán trở lại đúng hướng.

Theo ông Lighthizer, lý do khiến ông Trump đi đến quyết định tăng thuế đối với hàng Trung Quốc là do Bắc Kinh rút lại một số cam kết đã đưa ra với Mỹ trên bàn đàm phán.

Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc đưa ra các cam kết tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, cho phép các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường nhiều hơn và thay đổi chính sách công nghiệp, bao gồm cả các khoản trợ cấp mà nước này cung cấp cho các Tập đoàn tư nhân.

Hai bên phải đối mặt với sự bế tắc về một cơ chế thực thi các thỏa thuận có thể đạt được.

Ông Trump đã đồng ý hoãn tăng thuế 2 lần vì thấy các tín hiệu tích cực từ đàm phán Mỹ- Trung. Nhưng đến hôm 6/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ dường như đã không còn kiên nhẫn.

Trong dòng tweet đăng trên Twitter cá nhân, nhà lãnh đạo Mỹ không quên nhắc tới khả năng sẽ áp tăng thuế nhập khẩu lên 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tức là gần như toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc sang Mỹ sẽ bị tăng thuế hơn gấp đôi.

RELATED ARTICLES

Tin mới