Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ - Trung diễn biến nhiều "trận chiến" trước khi căng thẳng...

Mỹ – Trung diễn biến nhiều “trận chiến” trước khi căng thẳng thương mại chấm dứt?

Các nhà đàm phán Mỹ -Trung đang tập trung vào nỗ lực giải quyết các mâu thuẫn lâu dài thông qua các vòng đàm phán.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung được cho là vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh:scmp

Theo scmp, mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn được đánh giá là vượt quá giới hạn khi điểm dừng lại là chưa thể.

Các nhà phân tích cho rằng, công nghệ, chính trị và thậm chí là quân sự sẽ vẫn tiếp tục tồn tại các mâu thuẫn chưa thể tháo gỡ.

Trung Quốc và Mỹ đang đến gần một hiệp ước nhằm nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, các nghị sĩ và các nhà đầu tư cho rằng chiến thắng thương mại vẫn chưa có thông báo cụ thể.

Các nhà đàm phán đứng đầu Washington đang chuẩn bị cho cuộc gặp các đối tác tại Bắc Kinh vào ngày 30/4 trong bối cảnh nhiều kỳ vọng có thể chấm dứt các căng thẳng thương mại kéo dài.

Rất nhiều tuần căng thẳng đàm phán nhưng vẫn chưa khiến Mỹ có thể nới lỏng các trừng phạt. Các nghị sĩ cho rằng, quân đội Mỹ có thể phải chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thương mại nóng với Trung Quốc trong thời gian tới.

Thoả thuận thương mại diễn ra trong vài tuần qua đủ để thấy sự chậm chạp trong quá trình đàm phán các căng thẳng. Nhiều người tin rằng, nhiều xung đột căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington có thể sẽ tiếp tục diễn ra.

“Các quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở giai đoạn cạnh tranh và tồn tại các mâu thuẫn thương mại”, ông Richard Turnill – một nhà nghiên cứu đứng đầu tại BkackRock cho biết trong một bài báo cáo tháng này.

“Các căng thẳng tiếp tục bao gồm công nghệ, chính trị và quân sự có thể nhìn thấy trong thời gian dài”, ông Richard Turnill nói đồng thời cảnh báo các nhà đầu tư sẽ phải tự mình đối phó với tình trạng diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Theo scmp, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizervà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchinđang chuẩn bị cho vòng đàm phán tiếp theo với Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, các đàm phán sẽ tiến tới nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại và đi tới một thỏa thuận chung vào cuối tháng Năm. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ nhanh chóng có chuyến thăm tới Nhà Trắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới