Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTàu chiến Mỹ vừa đi qua eo biển Đài Loan, dàn chiến...

Tàu chiến Mỹ vừa đi qua eo biển Đài Loan, dàn chiến hạm Nga đã tới TQ

Dàn chiến hạm Nga có mặt ở thành phố Thanh Đảo để chuẩn bị tập trận chung với hải quân Trung Quốc hôm 29/4, đúng ngày hai tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Tàu khu trục USS Stethem của hải quân Mỹ.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hai tàu khu trục của hải quân Mỹ là USS Stethem và USS William P. Lawrence đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 28 – 29/4.

Tuy nhiên, khác với những phản ứng gay gắt như trước đây, phía Trung Quốc chỉ “bày tỏ sự quan ngại” sau sự kiện hai tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Còn Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, hạm đội tàu chiến Nga do tuần dương hạm Varyag dẫn đầu đã có mặt tại cảng Dagang thuộc thành phố Thanh Đảo vào ngày 29/4 để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung mang tên “Tương tác hải quân 2019” với hải quân Trung Quốc. Tàu Varyag là con tàu đầu đàn của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Theo thông báo từ hải quân Trung Quốc , dàn tàu chiến Nga đã nhận được sự hoan nghênh nồng nhiệt từ các cộng sự Trung Quốc khi tới thành phố Thanh Đảo.

Giới chuyên gia quân sự thì cho rằng, hải quân Nga – Trung sẽ tiến hành đợt tập trận phòng thủ chung trên biển và thể hiện lòng tin song phương ở mức cao của hai nước.

Tham gia đợt diễn tập từ ngày 29/4 – 4/5 cùng hải quân Trung Quốc , hạm đội tàu chiến của Nga còn cử một tàu ngầm, hai tàu chống hạm, một tàu hộ tống, một tàu đổ bộ, một tàu tiếp dầu và một tàu cứu hộ.

Trong khi đó, hải quân Trung Quốc điều động một tàu ngầm, hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường, ba tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường, một tàu cứu hộ tàu ngầm tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Nga , theo thông báo từ hải quân Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, 7 máy bay cánh cố định, 4 trực thăng và 80 lính thủy quân lục chiến của quân đội Nga và Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận chung diễn ra từ ngày 29/4 – 4/5.

Hải quân Trung Quốc cũng nhấn mạnh chương trình tập trận phòng thủ trên biển sẽ là chủ đề của đợt tập trận chung Nga – Trung lần này.

Ngoài ra, theo Sputnik, nội dung cuộc tập trận bao gồm tuần tra chung, tổ chức liên lạc, bắn pháo và tên lửa vào các mục tiêu trên biển và trên không cũng như hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn.

Ông Zhang Junshe, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu, nội dung chính của cuộc tập trận chung là diễn tập phòng thủ trên biển nên hải quân Nga – Trung có thể sẽ tiến hành hoạt động phòng không, chống tên lửa và cứu hộ tàu ngầm.

Cũng theo ông Zhang, trong các bài diễn tập này, vũ khí cùng nhiều thiết bị quân sự của hải quân hai nước bao gồm radar và hệ thống định vị dưới mặt nước (sonar) sẽ được “phô diễn”. Hành động này thể hiện sự tin tưởng đôi bên ở mức chiến lược cấp cao của quân đội Nga – Trung.

Còn theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc, mục tiêu của cuộc tập trận là thể hiện sự đoàn kết và tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc, cũng như thắt chặt thêm quan hệ hợp tác liên quân đồng thời củng cố năng lực hải quân hai nước trong việc đối phó trước các mối đe đọa an ninh trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới