Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ: 'Đáp trả cần thiết’, ông Trump: 'Phá thỏa thuận phải trả...

TQ: ‘Đáp trả cần thiết’, ông Trump: ‘Phá thỏa thuận phải trả giá!’

Tổng thống Trump: “Họ đang bay tới Mỹ, ngài phó thủ tướng ngày mai sẽ bay tới – một người tốt – nhưng họ đã phá vỡ thỏa thuận. Họ không thể làm như vậy, nếu không họ sẽ phải trả giá”.

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có những màn đấu khẩu căng thẳng trước vòng đàm phán mang tính quyết định diễn ra từ ngày 9-5 ở Washington (giờ địa phương).

Chính quyền tại Bắc Kinh cho biết sẽ có sự đáp trả tương xứng nếu Tổng thống Trump chính thức áp thuế cao hơn với hàng Trung Quốc vào ngày 10-5 như đe dọa trước đó.

Theo Đài BBC, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nếu Mỹ áp dụng mức thuế cao hơn, họ sẽ triển khai “các biện pháp đáp trả cần thiết”.

Trong thông cáo đưa ra, Bộ thương mại Trung Quốc cho rằng: “Việc leo thang xung đột thương mại không mang lại lợi ích cho cả hai nước cũng như người dân thế giới. Phía Trung Quốc rất lấy làm tiếc nếu các biện pháp áp thuế của Mỹ được thực thi. Trung Quốc sẽ phải có những biện pháp đáp trả cần thiết”.

Cảnh báo được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang chuẩn bị bước vào cuộc đàm phán thương mại tại Washington trong hai ngày 9 và 10-5.

Ngày 8-5, ông Trump thông báo trên Twitter là Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc “đang trên đường tới Mỹ để đạt được một thỏa thuận. Chúng ta sẽ chờ xem”.

Trước đó, ngày 5-5, trong một động thái bất ngờ, ông Trump tung lên Twitter thông báo Mỹ sẽ tăng mức thuế cao hơn gấp đôi (25%) so với mức hiện tại (10%) với 200 tỉ USD hàng Trung Quốc từ ngày 10-5 và thậm chí còn có thể đưa ra thêm các loại thuế mới.

 Trong diễn biến liên quan, đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, sau đó cáo buộc Trung Quốc đã đảo ngược lại những cam kết họ từng đưa ra trong suốt tiến trình đàm phán thương mại giữa hai bên.

Ông Trump: phá vỡ thỏa thuận sẽ phải trải giá

Trong một diễn biến khác liên quan, phát biểu trước công chúng trong cuộc vận động cử tri tại bang Florida ngày 8-5, ông Trump nhắc lại lời đe dọa tăng áp thuế với Trung Quốc, cáo buộc “họ đã phá vỡ thỏa thuận”. Ông Trump nói: “Vậy nên họ đang bay tới Mỹ, ngài phó thủ tướng ngày mai sẽ bay tới – một người tốt – nhưng họ đã phá vỡ thỏa thuận. Họ không thể làm như vậy, nếu không họ sẽ phải trả giá”, đài NBC dẫn phát biểu.

Tuy nhiên ông này vẫn để ngỏ khả năng một thỏa thuận có thể đạt được giữa Washington và Bắc Kinh.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã mất hơn 2% kể từ sau tuyên bố ngày 5-5 của ông Trump, tuy nhiên sau những quan điểm đáp trả của chính quyền Bắc Kinh vừa nêu, thị trường vẫn chưa có phản ứng gì.

Báo Financial Times dẫn nguồn tin từ một quan chức thương mại Mỹ ngày 8-5 cho biết chính quyền ông Trump dự kiến sẽ áp mức thuế cao hơn với các hàng bắt đầu xuất đi từ Trung Quốc từ ngày 10-5 chứ không phải những hàng hóa đã trong quá trình chuyển giao.

Trong đoạn tweet sau đó, cùng ngày 8-5, ông Trump bày tỏ quan điểm cho rằng sở dĩ Trung Quốc quay ngoắt lập trường trong các cam kết của họ và có ý muốn đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Mỹ là vì họ hi vọng có thể “đàm phán” với ông Joe Biden hay một trong các đại diện “yếu” khác của Đảng Dân chủ nếu họ đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới