Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTriển khai máy bay ném bom chiến lược H-6J/H-6: Bước quân sự...

Triển khai máy bay ném bom chiến lược H-6J/H-6: Bước quân sự hóa nguy hiểm của TQ ở Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải thông tin về loại máy bay quân sự H-6J,một biến thể sử dụng cho lực lượng không quân của hải quân được cải tiến mới nhất của loại máy bay ném bom chiến lược H-6. Chiếc H-6J mang số hiệu 9125 bị lộ hình ảnh này được cho là đang được biên chế trong lực lượng không quân của Hạm đội Nam Hải phụ trách tác chiến ở khu vực Biển Đông.

Những cải tiến của loại máy bay H-6J

Báo chí Trung Quốc hôm 28/4 cho biết H-6J là biến thể cải tiến mới nhất của loại máy bay ném bom chiến lược H-6, do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An chế tạo dựa trên nguyên mẫu loại máy bay ném bom TU-16 của Liên Xô cũ. Theo hình ảnh công bố, H-6J được cả tiến từ H-6K với đặc điểm nhận dạng đã thay đổi lớn nhất là số mấu treo tăng từ 6 chiếc ở H-6K lên thành 8 chiếc, có thể gia tăng số lượng vũ khí mang theo, hai đầu cánh mang 2 thùng gây nhiễu điện tử. Cũng giống như H-6K, H-6J có thể nhận tiếp dầu trên không. Về mặt vũ khí, H-6J có thể mang theo các loại vũ khí loại mới như tên lửa không đối hạm tầm xa YJ-12 và các loại tên lửa không đối hạm tầm trung YJ-62, YJ-83, YJ-63 (AKD-63); trong đó loại YJ-12 được coi là “Sát thủ tàu sân bay” có đầu nổ chiến đấu nặng 200kg có thể tấn công các hạm tàu, nhất là tàu sân bay từ khoảng cách 300 km (có tin nói 500km).

Trọng điểm phục vụ lớn nhất của H-6J là hành trình vươn tới khu vực cách xa 8.000km ở gần Chuỗi đảo thứ Hai; có thể bao phủ một vùng rất rộng bao gồm toàn bộ vùng biển xung quanh Trung Quốc và khu vực giữa hai chuỗi đảo, trở thành mối đe dọa lớn đối với các hạm tàu quân sự và tàu sân bay của nước ngoài hoạt động ở đây. H-6J có thể mang 6 quả tên lửa chống hạm YJ-12, gấp 3 lần so với 2 loại H-6K và H-6M vốn chỉ mang được 2 quả cùng loại. Được biết loại tên lửa YJ-12 phiên bản chống hạm phóng từ trên không có tốc độ 4Mach, tầm bắn hơn 400km, có khả năng đánh chặn từ xa, phát động tấn công từ khoảng cách hơn 400km nhờ hệ thống phòng ngự được giám sát bằng hệ thống radar Lá chắn vũ trụ, tạo thành mối đe dọa lớn đối với các tàu sân bay đối phương. So với các loại H-6 trước đây, H-6J đã được nâng cao năng lực tác chiến điện tử, có đầy đủ năng lực chuỗi tác chiến điện tử, được chi viện bởi hệ thống dẫn đường Bắc Đẩu giúp nâng cao độ chính xác đánh trúng mục tiêu. Hệ thống gây nhiễu điện tử được lắp đặt đã nâng cao khả năng tự bảo vệ của H-6J trong môi trường điện từ cao.

Ý đồ, mục đích của loại máy bay H-6J

Thứ nhất, việc các máy bay H-6J được đưa vào biên chế của Hạm đội Nam Hải, được cho là chủ yếu nhằm đối phó với mối uy hiếp của hải quân nước ngoài trên Biển Đông và bảo vệ an ninh đường biển, đường không ở khu vực này. Loại máy bay này có thể bao quát toàn bộ vùng trời Biển Đông.

Thứ hai, sau khi được tiếp dầu bán kính tác chiến có thể lên tới trên 4000km, nếu được tiếp dầu 2 lần có thể tiến hành tuần tra khu vực sâu trong Thái Bình Dương nằm giữa Chuỗi đảo thứ Nhất và Chuỗi đảo thứ Hai.

Thứ ba, H-6J được trình làng đã thách thức sự an toàn của các tàu sân bay vì nó có thể tấn công là đánh trúng mục tiêu nhờ loại tên lửa siêu thanh YJ-12 mang theo. Loại máy bay này đã giúp tăng cường uy lực sức mạnh của Hải quân Trung Quốc đối với các vùng biển xung quanh. Phía Trung Quốc loan tin H-6J có tầm hoạt động tới 8.000km, có thể mang theo nhiều tên lửa chống hạm tầm xa YJ-12 có tầm bắn tới trên 500km. Nó có thể bao phủ hoàn toàn vùng biển xung quanh và khoảng giữa Chuỗi đảo thứ Nhất và Chuỗi đảo thứ Hai, là lợi khí của Trung Quốc để bảo vệ vùng biển xung quanh và tấn công các tàu sân bay của kẻ thù.

Thứ tư, H-6J là biến thể chuyên dụng của Hải quân dùng để thay thế cho các loại H-6K và H-6M. Khác biệt rõ nhất với các loại kia là hai đầu cánh của nó có mang các thùng thiết bị tác chiến điện tử; có thể nhận tiếp dầu trên không để tăng thêm hành trình lên tới 8.000km; số lượng vũ khí mang theo cũng gia tăng; động cơ cũng được chuyển sang loại turbin phản lực D30 của Nga. H-6J này rất có thể được dùng để thay thế cho loại H-6G đã được cải tiến để trang bị cho không quân của Hải quân Trung Quốc hồi đầu thập niên 1990. Hiện nay, Hạm đội Nam Hải có khoảng 14 đến 18 chiếc H-6G. So với H-6G, H-6J có thể mang số lượng tên lửa chống hạm nhiều gấp 3, bán kính tác chiến tăng thêm 50%, đạt tới 3.500km.

Nếu loại máy bay mới này được Trung Quốc triển khai đến Biển Đông, đây sẽ là bước leo thang quân sự hóa nguy hiểm của nước này, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, ổn định ở khu vực và đi ngược lại với những nỗ lực của các nước hiện nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới