Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên nói vụ phóng tên lửa tầm ngắn là huấn luyện...

Triều Tiên nói vụ phóng tên lửa tầm ngắn là huấn luyện quân sự thông thường

Bình Nhưỡng khẳng định cuộc diễn tập là hoạt động thường xuyên, mang tính phòng vệ và không nhằm làm gia tăng căng thẳng.

“Cuộc diễn tập gần đây là một phần của khóa huấn luyện quân sự thông thường. Hoạt động này không nhắm vào bất kỳ ai cũng như không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 4/5 thị sát vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan. Hàn Quốc nói rằng quả đạn đạt tầm bay 70 – 200 km.

Sau vụ phóng, Seoul bày tỏ quan ngại, kêu gọi Triều Tiên không có những hành động làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Trump tin rằng ông Kim Jong-un không “thất hứa” và hai bên có thể đạt được thỏa thuận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng có “tiêu chuẩn kép” giữa họ với Mỹ – Hàn. “Chỉ các cuộc diễn tập quân sự thường xuyên và mang tính phòng vệ của chúng tôi bị coi là khiêu khích. Đây là biểu hiện không thể chối cãi của âm mưu thúc ép chúng tôi giải giáp dần dần rồi cuối cùng xâm chiếm chúng tôi”.

Sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Triều đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái, ông Trump hủy tất cả cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với Hàn Quốc. Tuy nhiên, các cuộc tập trận nhỏ vẫn tiếp tục, khiến Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích.

Triều Tiên dừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa kể từ năm 2017. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Mỹ – Triều đã bị đình trệ, sau khi cuộc gặp Trump – Kim diễn ra hồi tháng hai không đạt được kết quả.

RELATED ARTICLES

Tin mới