Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVấn đề Biển Đông được các nước đề cập khi tham dự...

Vấn đề Biển Đông được các nước đề cập khi tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai, con đường lần thứ hai tại TQ

Tại Hội nghị cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai, con đường” lần thứ hai do Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh (25-27/4), vấn đề Biển Đông đã được các nước đề cập đến trong các cuộc gặp song phương.

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong cuộc gặp này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca tụng mối quan hệ song phương Trung Quốc – Philippines đã đạt được bước ngoặt tích cực, củng cố và nâng cao trong ba năm qua và đã bước vào một giai đoạn phát triển mới.Các sự kiện đã chứng minh rằng duy trì sự láng giềng tốt đẹp và tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Philippines theo kịp xu hướng lịch sử, phù hợp với kỳ vọng của người dân và là lựa chọn đúng đắn duy nhất.Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh muốn sát cánh cùng Tổng thống và tiếp tục đưa ra các mối quan hệ song phương theo hướng đúng đắn từ góc độ chiến lược và dài hạn.Trung Quốc sẵn sàng tăng cường sức mạnh tổng hợp của các chiến lược phát triển với Philippines, tạo ra những điểm nhấn hợp tác trong khuôn khổ cùng xây dựng “Vành đai, con đường” và thúc đẩy kết nối và phát triển cho Trung Quốc và Philippines cũng như cho tất cả các nước trong khu vực.

Ông Tập kêu gọi hai bên tuân thủ định hướng chung hướng tới sự láng giềng tốt đẹp và hữu nghị, tạo ra một khuôn khổ lớn để cùng theo đuổi sự phát triển chung, phát huy trí tuệ sâu sắc về xử lý sự khác biệt và nắm bắt xu hướng chung của sự phát triển toàn cầu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không quên nhắc nhở “Hai nước nên tôn trọng lời hứa của mình, mang tinh thần hợp tác, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và tăng cường hợp tác hàng hải”. Đổi lại, “Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ nguyên nhân chính đáng của người dân Philippines trong các lĩnh vực như chống ma túy và chống khủng bố”, ông Tập nói. Trong khi đó, Tổng thống Duterte nói Philippines sẵn sàng xử lý đúng đắn các vấn đề hàng hải để không ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ song phương.

Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond và Phó Thủ tướng TQ Hồ Xuân Hoa

Phát biểu đáng chú ý trong cuộc gặp này đó là việc Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa bày tỏ sự hối tiếc rằng vấn đề Biển Đông đã gây tổn hại cho mối quan hệ giữa hai nước kể từ khi Anh cử tàu HMS Albion tới tuần tra tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa. Phó Thủ tướng TQ nhắc nhở Anh rằng vấn đề Biển Đông liên quan đến chủ quyền và lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và nó rất quan trọng và nhạy cảm trong quan hệ. “Chúng tôi đã nhận thấy rằng Anh gần đây đã nhiều lần nói rằng họ dành riêng để thúc đẩy kỷ nguyên vàng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Anh. Chúng tôi hy vọng Anh có thể tôn trọng một cách nghiêm túc các lợi ích cốt lõi và mối quan tâm quan trọng của Trung Quốc và hành động của họ phù hợp với những gì nói”, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa phát biểu.

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch TQ Tập Cận Bình với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tiếp tục tuân thủ nhận thức chung và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước trong “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc”; kiên trì giải quyết vấn đề trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; đạt tiến triển về phân định ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ vào năm 2020; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC); tích cực thúc đẩy đàm phán để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC) thực chất, có hiệu lực để duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Đảng, Nhà nước Trung Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhất trí cùng Việt Nam duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, mở rộng giao lưu nhân dân, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, kiểm soát tốt bất đồng, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung – Việt phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững; khẳng định Trung Quốc ủng hộ Việt Nam phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, nhất là việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin hải quân nước này cùng 6 nước Đông Nam Á gồm Thái Lan, Philippines, Singapore, Việt Nam và hai nước không nêu tên, bắt đầu cuộc diễn tập chung về tìm kiếm cứu nạn và y tế kéo dài 6 ngày (25/4-30/4) trên vùng biển ngoài khơi quân cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Báo chí Trung Quốc trích phát biểu của Phó Đô đốc Shen Jinlong, Tư lệnh Hải quân TQ cho biết “cuộc diễn tập để thể hiện sự sẵn sàng hợp tác cùng các nước láng giềng của hải quân TQ trong việc xây dựng một cộng đồng hàng hải, hướng tới tương lai chung, bằng cách tăng cường hợp tác an ninh và tin tưởng lẫn nhau”.

RELATED ARTICLES

Tin mới