Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHình ảnh vệ tinh về tàu sân bay ‘khủng’ nhất của TQ

Hình ảnh vệ tinh về tàu sân bay ‘khủng’ nhất của TQ

Hình ảnh vệ tinh được các chuyên gia Mỹ phân tích cho thấy Trung Quốc đang tăng tốc xây dựng tàu sân bay thứ 3 và cũng là hàng không mẫu hạm lớn nhất từ trước tới nay của nước này.

Hãng tin Reuters ngày 7-5 cho biết các hình ảnh vệ tinh chụp từ tháng 4 được Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, trụ sở tại Mỹ) cung cấp cho thấy hoạt động đóng một con tàu lớn đáng kể gần đây tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Bắc Kinh không chính thức xác nhận đang đóng tàu sân bay thứ 3. Thời gian cũng như quy mô chương trình tàu sân bay của nước này hiện vẫn là bí mật quốc gia.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết Trung Quốc đang đóng hàng không mẫu hạm này. Tuần trước, Lầu Năm Góc cũng cho biết Bắc Kinh đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ 3 nhưng không công bố hình ảnh nào.

Hình ảnh của CSIS cho thấy phần mũi tàu sân bay thứ 3 có chiều ngang mặt trước rộng 30m, trong khi một đoạn thân tàu rộng 41m. Phía trên con tàu là các cần trục. 

Giới phân tích cho rằng tàu sân bay này, với tên gọi là Type 002, nhỏ hơn các tàu sân bay 100.000 tấn của Mỹ, nhưng lớn hơn tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp có độ giãn nước đầy tải 42.500 tấn.

Hình ảnh vệ tinh về tàu sân bay ‘khủng’ nhất của Trung Quốc - Ảnh 2.
Ảnh vệ tinh cho thấy một khu vực rộng hơn quanh xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải – Ảnh: REUTERS/CSIS

“Hiện các chi tiết liên quan tới tàu sân bay Type 002 không nhiều, nhưng những gì chúng ta thấy được ở xưởng đóng tàu Giang Nam khớp với các mô tả trước đó về tàu sân bay thứ 3 của hải quân Trung Quốc” – trang web ChinaPower của CSIS cho biết.

Trong khi đó, nhà phân tích Matthew Funaiole của CSIS kết luận: “Từ những gì chúng ta xem được, có thể thấy đã diễn ra nhiều hoạt động (đóng tàu sân bay ở xưởng Giang Nam) trong 6 tháng qua”.

Đây dự kiến là tàu sân bay hiện đại và lớn nhất của Trung Quốc, có khả năng dẫn đầu một nhóm tác chiến tàu sân bay có hoạt động đầy đủ trong bối cảnh Bắc Kinh cố gắng bắt kịp Mỹ về sức mạnh hải quân.

Theo Lầu Năm Góc, tàu sân bay thứ 3 lớn hơn hai tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc là Liêu Ninh (tân trang lại từ tàu mua của Ukraine) và Type 001A (tự đóng). Hàng không mẫu hạm này có thể được trang bị một hệ thống phóng máy bay công nghệ cao. 

Hiện không rõ liệu Type 002 sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân giống một số tàu sân bay của Mỹ hay không. Trung Quốc có khoảng 10 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng cho đến nay không có tàu nổi nào chạy bằng năng lượng hạt nhân như thế.

Hai tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc, trong đó có tàu Type 001A dự kiến đưa vào biên chế năm 2020, khá nhỏ vì có sức chứa chỉ 25 máy bay, ít hơn nhiều so với sức chứa của tàu sân bay Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, quân đội các nước châu Á và phương Tây cũng như các nhà phân tích an ninh khu vực đang săn tìm thông tin về tàu sân bay thứ 3 đầy bí ẩn của Bắc Kinh.

Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc nói rằng nước này sẽ có ít nhất 6 tàu sân bay vào năm 2035, trong đó có 4 tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân.

Hình ảnh vệ tinh về tàu sân bay ‘khủng’ nhất của Trung Quốc - Ảnh 3.

Các khu vực như cửa cống (Sluice Gate), cơ sở lắp ráp mới (New Assembly Facility), xưởng đóng tàu quân sự (Military Shipyard)… quanh xưởng đóng tàu Giang Nam – Ảnh: REUTERS/CSIS

Hình ảnh vệ tinh về tàu sân bay ‘khủng’ nhất của Trung Quốc - Ảnh 4.
Một hình ảnh rộng hơn quanh xưởng đóng tàu Giang Nam – Ảnh: REUTERS/CSIS
RELATED ARTICLES

Tin mới