Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMua không được, Đài Loan tuyên bố tự đóng tàu ngầm

Mua không được, Đài Loan tuyên bố tự đóng tàu ngầm

Đài Loan ngày 9-5 tổ chức lễ công bố dự án đóng chiếc tàu ngầm ‘cây nhà lá vườn’ đầu tiên của vùng lãnh thổ này trong bối cảnh không đạt được hợp đồng mua tàu ngầm từ các nhà cung cấp nước ngoài vì sức ép của Trung Quốc.

Mẫu tàu ngầm có thiết kế gợi nhớ đến tàu ngầm tấn công lớp Soryu của Nhật Bản dự kiến hoàn thiện và ra mắt vào năm 2024, báo South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin cùng ngày.

“Chiếc tàu ngầm hộ vệ tự đóng đầu tiên của chúng tôi dự kiến sẽ được hạ thủy trong vòng 60 tháng và bàn giao trong 78 tháng tính từ thời điểm này” – ông Trương Văn Luân, chủ tịch công ty đóng tàu CSBC của Đài Loan, tuyên bố trong lễ công bố dự án.

Trước đó, CSBC đã ký bản đợp đồng trị giá 49,5 tỉ Tân Đài tệ (khoảng 37.400 tỉ đồng) để đóng tàu cho chính quyền Đài Loan sau khi vùng lãnh thổ này không thể tìm được đối tác cung cấp nước ngoài, một phần vì sức ép từ Bắc Kinh, theo SCMP.

Chính quyền Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh và từng cảnh báo các nước không được bán vũ khí cho Đài Loan hoặc thiết lập quan hệ cấp cao với vùng lãnh thổ này.

Mua không được, Đài Loan tuyên bố tự đóng tàu ngầm - Ảnh 2.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (giữa) tham quan mô hình tàu ngầm tại lễ công bố dự án ngày 9-5 – Ảnh: AP

Theo SCMP, nhiều hạng mục công trình để phục vụ dự án đóng tàu ngầm đầu tiên của Đài Loan được khởi công ngay trong chiều 9-5.

Tổng cộng có 8 chiếc tàu ngầm chạy bằng diesel và điện sẽ được đóng trong dự án này để thay thế đội tàu 4 chiếc cũ kỹ của hải quân Đài Loan.

 

Chủ tịch công ty đóng tàu CSBC cho biết đơn vị của ông nhận được sự hỗ trợ từ quân đội, viện nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí hàng đầu Đài Loan, cùng đội ngũ 166 kỹ sư và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Có mặt tại buổi lễ ngày 9-5, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định bước tiến lần này là “bằng chứng vững chắc” cho thấy Đài Loan có thể tự đóng tàu ngầm, bất chấp những hoài nghi trước đó về tính khả thi của dự án.

Vị nữ lãnh đạo 62 tuổi tuyên bố hành động đóng tàu ngầm của Đài Loan là rất quan trọng và cần thiết vì chúng “đủ sức làm chùn bước các tàu địch có ý định bao vây Đài Loan”, SCMP đưa tin.

“Là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, tôi kiên quyết thống lĩnh tất cả các lực lượng ở Đài Loan đối mặt với mọi thách thức” – bà nhấn mạnh.

Năm 2001, Tổng thống Mỹ George Bush từng phê duyệt việc bán 8 tàu ngầm cho Đài Loan, nhưng kế hoạch sau đó không được thực hiện do Mỹ ngừng đóng loại tàu ngầm này.

Trong khi đó, Đức và Tây Ban Nha đã từ chối bán tàu ngầm cho Đài Loan vì không muốn làm mích lòng Bắc Kinh, theo SCMP.

Dự án tự đóng tàu ngầm của chính quyền bà Thái Anh Văn bắt đầu gặp nhiều thuận lợi từ năm ngoái, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép các nhà cung cấp vũ khí của nước này chào bán công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới