Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ bắt tàu hàng Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt

Mỹ bắt tàu hàng Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt

Mỹ cáo buộc công ty vận tải Triều Tiên đã sử dụng tàu này để xuất khẩu than và nhập khẩu máy móc hạng nặng.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9/5 thông báo tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên đã bị bắt khi tiến vào gần lãnh hải Mỹ. Chủ sở hữu tàu là Công ty Vận tải Songi Triều Tiên đã sử dụng tàu này để xuất khẩu than, nhập khẩu máy móc hạng nặng, trả tiền bảo trì và thiết bị bằng USD, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi phát hiện kế hoạch của Triều Tiên là xuất khẩu hàng tấn than cao cấp cho khách hàng nước ngoài bằng cách che giấu nguồn gốc con tàu Wise Honest”, quan chức Bộ Tư pháp Geoffrey Berman nói.

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt một tàu chở hàng của Triều Tiên vì vi phạm lệnh trừng phạt sau nhiều năm các công ty Triều Tiên ngụy trang tàu, sử dụng cờ giả và tắt bộ thu phát tín hiệu định vị để tránh bị phát hiện. 

Tàu Wise Honest có tải trọng 17.000 tấn và được đóng vào năm 1989. Tàu từng bị Indonesia bắt tháng 4/2018, hai tháng trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore. Tàu khi đó chở lô than trị giá ba triệu USD, vào vùng biển Indonesia với bộ phát tín hiệu đã bị tắt và có hai đăng kiểm Triều Tiên và Sierra Leone. Thuyền trưởng bị bắt và bị buộc tội “cố tình treo cờ giả”.

Thông tin được đưa ra sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên hôm 9/5 phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ Sino-ri, căn cứ chủ chốt đang vận hành các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung ở tây bắc nước này. Các quả đạn bay xa hơn 300 km và rơi xuống biển, không gây nguy hiểm cho những nước lân cận.

Mỹ và Liên Hợp Quốc dẫn đầu các nỗ lực gây áp lực tối đa với Triều Tiên nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa tầm xa của nước này. Các lệnh trừng phạt nhắm vào huyết mạch kinh tế của đất nước bằng cách cấm xuất khẩu than, sắt, lao động, một số hàng hóa nông nghiệp và hạn chế nhập khẩu dầu cùng nhiên liệu khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới