Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam bình luận về hai tàu chiến Mỹ tuần tra tự...

Việt Nam bình luận về hai tàu chiến Mỹ tuần tra tự do hàng hải ở Trường Sa

Việt Nam ủng hộ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, đề nghị các bên đóng góp thiết thực vào hoà bình khu vực, tôn trọng luật quốc tế.

“Là một quốc gia ven Biển Đông và là thành viên của Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), Việt Nam cho rằng tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải, hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS”, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong họp báo thường kỳ 9/5.

Bà Hằng trả lời câu hỏi của VnExpress về việc hải quân Mỹ hôm 6/5 điều hai tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hải quân Mỹ khẳng định đây là hoạt động “đi qua vô hại” của chiến hạm Mỹ trong quá trình thực hiện chiến dịch tuần tra tự do hàng hải, nhằm “thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý và bảo đảm quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế”.

“Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”, người phát ngôn nói. 

Bà Hằng nhắc lại Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới